6 bí quyết giúp bạn ngủ ngon, mơ đẹp

Một vài thói quen đơn giản có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ với tiếng ồn hồng

Gifographic: 8 động tác giãn cơ giúp bạn dễ ngủ

Tác dụng phụ cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với melatonin

Lợi ích của tinh dầu bạc hà với bệnh nhân sau phẫu thuật

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến với biểu hiện đa dạng: Khó đi vào giấc ngủ, dễ tỉnh giấc bất chợt và không thể ngủ lại được. Ở người trẻ tuổi, mất ngủ thường do căng thẳng, lo âu trong công việc, việc học tập, sức khỏe; Do thói quen sinh hoạt hàng ngày…

Không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng và năng suất làm việc trong ngày hôm sau, tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn gây ra hậu quả nặng nề với sức khỏe, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, trầm cảm.

Trong quá trình cải thiện giấc ngủ tự nhiên, bạn có thể áp dụng những bí quyết nhỏ sau đây:

Tránh tiếp xúc với các tác nhân kích thích trước giờ ngủ

Tránh dùng đồ uống như cà phê, trà, rượu vào buổi chiều tối để cải thiện giấc ngủ

Tránh dùng đồ uống như cà phê, trà, rượu vào buổi chiều tối để cải thiện giấc ngủ

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, caffeine và thực phẩm chứa nhiều đường vào buổi tối. Riêng với những chất dễ gây kích thích như cà phê, trà đặc, nước tăng lực, bạn nên cân nhắc không uống vào buổi chiều, hoặc tối thiểu 4 tiếng trước giờ ngủ. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị dành cho người mắc tăng huyết áp, tăng động giảm chú ý, nghẹt mũi… cũng có thể gây ra tác dụng phụ, cản trở giấc ngủ.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bạn nên hạn chế thực hiện bất cứ hoạt động nào làm tăng nhịp tim, huyết áp hay nhịp thở trước giờ ngủ. Chúng có thể làm tăng cảm giác lo âu, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nói chung. Trong vòng 1 giờ trước khi ngủ, bạn nên tránh lướt mạng xã hội hoặc xem những bộ phim quá kịch tính. Việc tập thể dục cường độ cao cũng nên thực hiện vào ban ngày, tránh khung giờ 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Không ngủ một mình

Vào mùa Đông, việc được cuộn mình trong chăn cùng người thân, cùng thú cưng hoặc thậm chí là gối ôm ấm áp cũng có thể giúp giảm cảm giác lo âu, cải thiện giấc ngủ cho bạn.

Dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng

Bạn khó có thể thư giãn cơ thể và tâm trí trong một môi trường bừa bộn

Bạn khó có thể thư giãn cơ thể và tâm trí trong một môi trường bừa bộn

Ngủ trong những môi trường bừa bộn, không ngăn nắp có thể ảnh hưởng xấu tới tâm trạng và chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ để phòng ngủ, giường ngủ gọn gàng và ấm cúng hơn. Việc sử dụng đệm, gối hợp ý thích, kết hợp đốt nến thơm có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Thư giãn trước khi ngủ

Để hạn chế lo âu, căng thẳng gây trằn trọc, mất ngủ, bạn có thể tìm tới các biện pháp thư giãn, giải tỏa stress như thiền, tắm nước ấm, đọc sách trước khi ngủ.

Sử dụng liệu pháp mùi hương

Một nghiên cứu tại Đức cho thấy, hương thơm hoa hồng giúp ngăn chặn ác mộng, nhờ đó bạn có giấc ngủ ngon hơn. Liệu pháp mùi hương cũng có thể tạo ra không khí thoải mái và thư thái, giảm cảm giác lo âu. Bạn có thể dùng tinh dầu, nước hoa có mùi ngọt ngào như hoa hồng, oải hương để xịt lên vỏ gối trước khi ngủ.

 
Quỳnh Trang (Theo Nottingham Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp