Nước uống cần đun sôi trong bao lâu?

Đun sôi là phương pháp đơn giản để làm sạch nước

Sự thật nước đun sôi để nguội gây ung thư?

Hạt vi nhựa trong thực phẩm, nước uống có hại gì cho sức khỏe?

6 loại nước uống giải nhiệt ngày nắng nóng

5 nguyên liệu nên thêm vào nước uống để bù nước cho cơ thể

Tại sao cần đun sôi nước uống?

Một số chất gây ô nhiễm nước phổ biến nhất như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, kim loại (sắt, chì, thủy ngân), hóa chất có hại (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...), dược phẩm. Trong đó, ba nhân tố đầu tiên là chất hữu cơ và có thể bị loại bỏ bằng cách đun sôi nước. Ba chất cuối cùng không bị mất đi dù đun sôi.

Uống nước bị ô nhiễm có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe như đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, thậm chí là nguy cơ ung thư. Vì vậy, nếu bạn không dùng nước uống đóng chai, hãy uống nước đun sôi để đảm bảo an toàn.

Nước uống cần đun sôi trong bao lâu?

Nhiều người lầm tưởng đun sôi nước càng lâu thì nước càng sạch

Nhiều người lầm tưởng đun sôi nước càng lâu thì nước càng sạch

Đun sôi là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để làm sạch nước. Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ nước 160°F (70°C) có thể tiêu diệt hầu hết vi trùng chỉ trong vòng 30 giây. Đến khi nhiệt độ nước đạt đến điểm sôi (212°F hoặc 100°C), vi trùng sẽ bị tiêu diệt.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nước uống nên được đun sôi lăn tăn (xuất hiện bong bóng trên bề mặt nước) trong 1 phút (nếu bạn đun sôi ở độ cao trên 6.500 feet = 1981,2m, cần đun sôi trong 3 phút) sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn cũng như các mầm bệnh khác.

Nước đun sôi để nguội vô trùng trong bao lâu?

Theo Nghiên cứu, nước đun sôi để nguội sẽ vẫn vô trùng trong 24 giờ miễn là nó không tiếp xúc với bất kỳ chất gây ô nhiễm nào. Vì vậy, bạn nên bảo quản nước sôi để nguội trong một vật dụng kín, có thể đặt nước sôi để nguột trong ngăn mát tủ lạnh.

Có thể đun sôi nước trong lò vi sóng không?

Cẩn thận khi đun sôi nước trong lò vi sóng

Cẩn thận khi đun sôi nước trong lò vi sóng

Bạn có thể đun sôi nước bằng lò vi sóng, nhưng có thể gặp nguy hiểm. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng bạn có thể bị bỏng nếu đun sôi nước bằng lò vi sóng. Bởi khi nhiệt độ nước đạt đến điểm sôi trong lò vi sóng, bạn không thể quan sát được hiện tượng sôi, bạn có thể sẽ không biết khi nào thì nước bị đun sôi quá nhiệt. Khi lấy nước sôi ra khỏi lò, chất lỏng rất dễ bắn lên và gây bỏng cho bạn, thậm chí nước sôi có thể bắn vào mắt rất nguy hiểm.

Vì vậy, nếu trường hợp bạn không có thời gian đun sôi bằng ấm thông thường mà đun nước bằng lò vi sóng thì phải tuyệt đối tuân thủ theo một số nguyên tắc an toàn về thời gian làm nóng, không sử dụng quá nhiều thời gian khi đun nước trong lò vi sóng.

 

Nước chỉ cần đun sôi là có thể uống?

Nếu nước chỉ ô nhiễm hữu cơ (vi khuẩn, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng), việc đun sôi có thể đảm bảo an toàn cho nguồn nước bạn uống. Nhưng nếu nước có lẫn các tạp chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hóa chất công nghiệp, các kim loại nặng và nhiều chất độc khác, thì ngoài đun sôi, bạn cần chú ý lọc nước trước khi uống để đảm bảo nước sạch, an toàn.

Nguyễn Thanh (Lược dịch theo Storyteller)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp