Đừng vội tin khi bị kết luận ung thư!

Các vết xăm mình có thể khiến kết quả chẩn đoán ung thư bị sai lệch

Ông bố đối mặt với án tù vì cho con ung thư giai đoạn cuối dùng dầu cần sa

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Kiếm hàng ngàn USD nhờ ung thư giả

Ung thư gia tăng do thiếu hiểu biết?

Không có điều gì là tuyệt đối, đặc biệt là những chẩn đoán phức tạp như những trường hợp của các bệnh nhân ung thư. Trong một nghiên cứu trên hơn 1.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng và ung thư buồng trứng, các nhà khoa học phát hiện, có tới 43% số người bị chẩn đoán ung thư giả. Căng thẳng có thể khiến cho tình trạng bệnh ung thư giả kéo dài trong nhiều năm.

Mặc dù có tỷ lệ nhỏ nhưng vẫn có nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư sai

Ngoài căng thẳng, dưới đây là 3 nguyên nhân khiến các chẩn đoán ung thư bị sai lệch:
1. Xăm mình 

Nghe có vẻ hoang đường nhưng những vết xăm mình thực sự có thể "che đậy" tình trạng thực sự của bệnh nhân ung thư. Trong năm 2012 ở Mỹ, có một trường hợp bệnh nhân bị sốc khi nhận được thông tin từ các bác sỹ bang California: Bệnh nhân nữ bị chẩn đoán ung thư cổ tử cung và ung thư đã lan ra các hạch bạch huyết ở đùi và ở mông.

Nữ bệnh nhân này sau đó được tiến hành phẫu thuật ngay lập tức nhưng chỉ đến lúc đó, các bác sỹ mới nhận ra rằng những tế bào ung thư mà họ soi được chỉ là màu sắc từ những hình xăm của người phụ nữ này, khiến các bác sỹ nghĩ rằng tế bào ung thư đã bị lan rộng.

2. Liệu pháp hormone thay thế

Liệu pháp hormone thay thế được ngày càng nhiều phụ nữ sử dụng để vượt qua cửa ải tiền mãn kinh. Tuy nhiên, bổ sung estrogen trong liệu pháp này ngoài việc giảm thiểu các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo, nó còn có tác dụng phụ đó là khiến cho các mô vú trở lên dày hơn.

Các mô dày lên giống như một khối u trong tuyến vú và có thể là nguyên nhân khiến cho các chị em bị giả ung thư vú, gây khó khăn cho việc chẩn đoán.

3. Nhiễm virus

Virus Mono-Epstein-Barr (EBV) là một bệnh khiến cho bạch cầu đơn nhân tăng lên nhanh chóng. Triệu chứng của căn bệnh này rất giống với ung thư máu (ung thư tế bào lympho). Khác với những loại virus khác, bệnh EBV không gây ra sốt, đau họng, đau đầu mà nó gây loét miệng và tăng nhanh bạch cầu trong máu - dấu hiệu điển hình của ung thư máu.

Bệnh EBV thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi những cũng không loại trừ khả năng xảy ra ở những người lớn tuổi hơn.

Tiêu Bắc H+ (Theo prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư