Nóng rát bàn chân, bàn tay: Cẩn thận biến chứng đái tháo đường

Cần cẩn thận với biến chứng thần kinh đái tháo đường gây nóng rát bàn tay, bàn chân

Người bị đái tháo đường ăn bún, phở được không?

Đái tháo đường có phải nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục?

Đường huyết ổn định dưới 7 mmol/l có bị biến chứng đái tháo đường không?

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Với người bệnh đái tháo đường, tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương các mạch máu và hệ thần kinh trên khắp cơ thể. Các dây thần kinh nhỏ nằm ở đầu ngón tay, ngón chân chính là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên bởi chúng nằm xa nhất so với tủy sống.

Tổn thương thần kinh do đái tháo đường gây ra các triệu chứng khó chịu như tê bì, châm chích, ngứa ran các ngón chân, nóng rát bàn chân, nóng rát bàn tay, đau nhói chân tay về đêm...

Về lâu dài, biến chứng thần kinh đái tháo đường có thể gây mất cảm giác bàn tay, bàn chân, khiến người bệnh không cảm nhận được đau đớn khi vô tình bị thương. Những vết thương không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ bị lở loét, nhiễm trùng, nặng hơn là hoại tử và người bệnh buộc phải cắt cụt chi.

Người bệnh đái tháo đường hay bị nóng rát bàn chân, bàn tay do tổn thương thần kinh

Làm sao giảm tình trạng nóng rát bàn chân, bàn tay?

Theo Tiến sỹ Christopher H. Gibbons từ Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ), hiện vẫn chưa có cách chữa trị hoàn toàn biến chứng thần kinh đái tháo đường. Do đó, để giảm tình trạng bàn tay, bàn chân nóng rát, người bệnh nên cố gắng duy trì lượng đường huyết trong mức ổn định.

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện một số điều sau để giảm tình trạng nóng rát bàn chân, bàn tay một cách hiệu quả hơn:

- Kiểm soát huyết áp: Giống như đường huyết tăng cao, tăng huyết áp cũng có thể làm tổn thương mạch máu, từ đó làm giảm lưu thông máu tới các chi và góp phần làm trầm trọng thêm biến chứng thần kinh đái tháo đường.

- Tập thể dục đều đặn: Người bệnh đái tháo đường nên cố gắng duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, ví dụ như đi bộ, chạy bộ thường xuyên để tăng lưu thông máu tới chân. Nhờ đó, tình trạng nóng rát bàn chân, bàn tay sẽ được cải thiện.

- Kiểm tra bàn chân hàng ngày: Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vết thương, vết xước… trên bàn chân. Nếu đã chăm sóc cẩn thận nhưng các vết thương mãi không lành, bạn nên đi khám để được xử lý kịp thời, tránh để vết thương bị nhiễm trùng dẫn tới đoạn chi.

- Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm giảm lưu thông máu. Chưa kể, các hóa chất độc hại trong thuốc lá còn có thể gây tổn thương thần kinh, tổn thương mạch máu, từ đó khiến tình trạng nóng rát bàn chân, bàn tay thêm nghiêm trọng.

- Giảm cân: Những người bị thừa cân, béo phì nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn để giảm cân. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn, đồng thời làm giảm áp lực lên đôi bàn chân.

- Châm cứu: Châm cứu, kích thích thần kinh bằng xung điện qua da… cũng là một số biện pháp giúp giảm nóng rát bàn chân, bàn tay bạn có thể tham khảo.

- Bổ sung chất chống oxy hóa alpha lpoic acid (ALA): Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng thấm tốt vào mô thần kinh, vượt qua hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy) để phục hồi tổn thương thần kinh. ALA được sử dụng nhiều ở các nước phương Tây để cải thiện biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard.edu)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết