Nhiều bệnh nhi lao có thể chết do thiếu thuốc điều trị

Bệnh lao ở trẻ em khó phát hiện hơn người lớn

Cảnh báo tình trạng chủng lao kháng thuốc trên toàn cầu

Điều trị bệnh lao kháng thuốc bằng tế bào gốc tủy xương

Bệnh nhân lao kháng thuốc: Mối hiểm họa khôn lường

Bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm phòng lao

Theo thống kê, cứ 20 giây lại có một người trên thế giới chết vì bệnh lao, ít nhất 80.000 trẻ em mất đi mạng sống của mình vì nhiễm lao. Căn bệnh này đặc biệt khó phát hiện ở trẻ em vì ít biểu hiện các triệu chứng điển hình như ho, đổ mồ hôi đêm và có máu trong đờm khi khạc nhổ. Nếu không được điều trị, trẻ nhiễm lao sẽ tử vong nhanh hơn rất nhiều so với người lớn.

Từ năm năm trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị liều lượng thuốc thích hợp để điều trị lao trẻ em. Tuy nhiên cho đến nay, loại thuốc viên dành cho trẻ em vẫn chưa được sản xuất. Thay vào đó, các bác sỹ và phụ huynh phải bẻ hoặc chia nhỏ viên thuốc của người lớn, thường dẫn đến sai liều và làm tăng tỷ lệ nhiễm lao kháng thuốc và đa kháng thuốc.

Theo một nghiên cứu năm 2014, mỗi năm có khoảng 32.000 trẻ bị bệnh lao đa kháng thuốc (MDR - TB), các em hàng ngày phải uống phối hợp thuốc với tác dụng phụ nặng nề hơn và thời gian điều trị dài hơn (lên tới hai năm).

Shelly Malhotra - Giám đốc Tiếp thị tại Liên minh Chống lao, cho biết tiến trình sản xuất thuốc chống lao dành cho trẻ em diễn ra chậm chạp. Hiện tại, có ba công ty dược đang chờ được WHO phê chuẩn để sản xuất dạng thuốc này.

Thiếu công thức thuốc dành cho trẻ em là một phần của thách thức trong việc tìm ra những thuốc điều trị lao mới, một vấn đề đang ngày càng cấp bách do tình trạng kháng thuốc. Mặc dù lao là bệnh nhiễm trùng lớn thứ hai của thế giới, song trong gần 50 năm qua chưa có thuốc mới nào và một số thuốc mới được phát triển gần đây vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp