Ngưng thở khi ngủ có thể làm mỏng hộp sọ, tăng nguy cơ tử vong

Ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ phổ biến

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ sinh non

Ngưng thở khi ngủ - Thủ phạm khiến quý ông bị rối loạn cương dương

Những điều bạn nên biết về chứng ngưng thở khi ngủ

7 bài tập yoga giúp phòng ngừa chứng ngưng thở khi ngủ

Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Indiana (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quét hộp sọ của 114 người tham gia trong độ tuổi từ 40 - 60, trong đó có 56 người đã được chẩn đoán là mắc chứng ngưng thở khi ngủ ở mức độ từ trung bình đến nặng.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra một điều đáng ngạc nhiên, đó là hộp sọ của những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có kích thước mỏng hơn tới 1,23mm so với những người bình thường.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù chưa biết chính xác mối liên quan và cơ chế ảnh hưởng của chứng ngưng thở khi ngủ tới độ dày của hộp sọ, tuy nhiên sự xói mòn hộp sọ lên tới hơn 1mm là đủ để gây rò rỉ dịch não tủy tự phát (sCSF-L), một tình trạng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

TS. Rick Nelson - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Ngưng thở khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn, trong đó việc hít thở khi ngủ bị tạm ngưng hoặc ngắt quãng nhiều lần và sau đó bắt đầu lại. Điều này xảy ra khi các cơ và mô mềm xung quanh họng giãn ra và làm tắc nghẽn đường thở".

Ông cho biết thêm: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể đóng góp một phần quan trọng đến tình trạng làm giảm độ dày của hộp sọ và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như rò rỉ dịch não tủy".

Các phát hiện trên được công bố trên Tạp chí JAMA Otolaryngology - Head & Neck Surgery. 

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp