Dễ nhầm lẫn trúng gió và tai biến mạch máu não ở người cao tuổi

Người tăng huyết áp muốn sống khỏe: Chỉ thuốc hạ huyết áp là chưa đủ

Gifographic: Vì sao tăng huyết áp là kẻ thù của trái tim?

Biện pháp tự nhiên chữa tăng huyết áp trong thai kỳ

Ăn mặn, bị tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ không?

Loại thuốc “4 trong 1” giúp điều trị tăng huyết áp hiệu quả

Tai biến mạch máu nãongười cao tuổi - lơ là dễ gánh hậu quả

Bác Nguyễn Văn Hạnh 61 tuổi (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vừa thoát khỏi “cửa tử” trong gang tấc vì quá chủ quan vào thuốc hạ huyết áp.

Được biết, 3 năm trước, khi cảm thấy mặt thường xuyên nóng bừng và đầu óc căng thẳng cho dù không suy nghĩ hay lo lắng việc gì, bác Hạnh đã đi khám sức khỏe và phát hiện ra bản thân bị mắc tăng huyết áp. Lúc đó, huyết áp của bác Hạnh ở độ II (160/100mmHg) và bác sỹ đã chỉ định bác uống 1 viên thuốc hạ huyết áp đều đặn mỗi sáng.

Sau 2 năm uống thuốc Tây, vì huyết áp duy trì trong khoảng 130/80mmHg nên bác Hạnh chủ quan cho rằng sức khỏe của mình đã được đảm bảo. Tuy nhiên, cho tới 1 năm trước, bác Hạnh xuất hiện nhiều triệu chứng lạ, đặc biệt là nói ngọng và níu lưỡi.

“Ngày đầu tiên bị ngọng, tôi cứ nghĩ do mình bị trúng gió nên có bảo vợ lấy bạc và trứng gà cạo gió, nhưng cũng không thấy đỡ. Sang ngày thứ 2, tình trạng níu lưỡi nặng hơn, miệng tôi bị kéo lệch sang một bên. Lúc này gia đình mới tá hỏa gọi xe  đưa tôi tới bệnh viện cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp não, bác sỹ kết luận tôi bị thiếu máu não thoảng qua. Đây là dấu hiệu báo trước tai biến mạch máu não”, bác Hạnh lo lắng kể lại.

Vốn là người chăm chỉ dùng thuốc hạ huyết áp nên khi bác sỹ kết luận mình bị tai biến mạch máu não “hụt”, bác Hạnh không khỏi ngạc nhiên.

Bác sỹ giải thích rằng, thuốc hạ huyết áp hàng ngày chỉ giúp hạ huyết áp tức thời, trong khi đó xơ vữa động mạch và cục máu đông vẫn âm thầm hình thành - đây mới là nguyên nhân gây ra tai biến. 

Tăng huyết áp không chỉ gây tai biến vỡ mạch máu não

Lý giải về tình trạng này, GS.TS Nguyễn Văn Thông - Phó Chủ tịch Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam cho biết, tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ người nào và vào bất cứ lúc nào, tuy nhiên chúng thường dễ xảy ra ở đối tượng người cao tuối. Có nhiều nhân tố có thể dẫn đến tai biến mạch máu não như tăng huyết áp, đái tháo đường và mỡ máu. Trong đó, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai biến mạch máu não.

Huyết áp là áp lực máu tác động lên thành động mạch, nó được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch. Huyết áp diễn biến bất thường có thể gây nên nguy hiểm cho người bệnh, đặc biệt là tăng huyết áp khi áp lực máu trong hệ thống động mạch tăng cao.

Tai biến mạch máu não chia làm 2 thể: Thể tắc mạch máu não và thể xuất huyết (vỡ mạch máu não). Thuốc hạ huyết áp thường được chỉ định dùng để phòng tránh tai biến do vỡ mạch máu não (chiếm 15% số ca tai biến) và không thực sự có hiệu quả trong phòng tránh tai biến do tắc mạch máu não (chiếm tới 80% số cai tai biến).

Hơn nữa, tăng huyết áp có thể gây tắc mạch máu não dẫn tới thiếu máu não thoáng qua, vậy nên dù dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên cũng khó có thể ngăn ngừa tai biến do tắc mạch máu não như trường hợp của bác Hạnh.

GS.TS Nguyễn Văn Thông cho biết thêm, thiếu máu não thoáng qua xuất hiện khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng ý thức được tầm nghiêm trọng của tình trạng này. Nhiều người có tình trạng thiếu máu não thoáng qua xuất hiện vài lần không thấy có hậu quả nghiêm trọng thì thường có tư tưởng coi thường bệnh, không chịu theo dõi, tầm soát các yếu tố nguy cơ và đến khi bị tai biến mạch máu não do tắc mạch máu não thật sự thì đã trễ. Mặt khác, vì tắc mạch máu là do cục máu đông và xơ vữa động mạch nên phải dùng biện pháp phòng tai biến thể này mới có thể ngăn ngừa được hết nguy cơ. Có nghĩa là, với tai biến thể tắc mạch máu não có thể phòng ngừa từ trước bằng cách làm tan cục máu đông (huyết khối).

GS.TS Nguyễn Văn Thông khuyến cáo, cách phòng bệnh tai biến tốt nhất là chế độ ăn uống hợp lý như ăn ít muối, ăn ít thực phẩm nhiều chất béo chuyển hoá, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích. Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia sức khoẻ để có chế độ sinh hoạt, làm việc, luyện tập thể thao và nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc. Ngoài ra, bệnh nhân tăng huyết áp, đặc biệt là người cao tuổi nên sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để hỗ trợ làm tan cục máu đông.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra Nattokinase - enzyme làm tan cục máu đông mạnh nhất và an toàn với cơ thể khi hấp thu qua đường ăn uống. Việt Nam cũng đã có một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Nattokinase. Việc sử dụng Nattokinase dạng đóng viên nang mang lại thuận lợi cho người dùng bởi sự tiện dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Nattokinase là enzyme - chất xúc tác sinh học có bản chất protein, dễ mất hoạt lực ở nhiệt độ cao và khi bảo quản không đúng cách. Bên cạnh việc chọn sản phẩm có chất lượng từ nhà sản xuất uy tín, người dùng cần tuân thủ các tư vấn sử dụng để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên lựa chọn các sản phẩm có chứa Nattokinase kết hợp với thảo dược khác như hoa hòe, hoàng liên, đan sâm để giải quyết xơ vữa động mạch, tăng sức bền thành mạch và tăng cường máu nuôi não. Bởi khi giảm xơ vữa động mạch là cách gián tiếp hạn chế cục máu đông mới hình thành, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến hiệu quả.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp