Khi nào cần đưa người cao tuổi đi khám viêm thanh quản?

Viêm thanh quản có thể tiến triển thành bệnh mạn tính

Điều trị viêm thanh quản đơn giản hơn bạn tưởng!

Khàn tiếng kéo dài có nguy hiểm?

Cách phòng viêm thanh quản hiệu quả

Giữ gìn giọng nói trong mùa đông

Thanh quản bao gồm hai chức năng: Hô hấp và phát âm. Triệu chứng cơ bản nhất của viêm thanh quản là khản tiếng, mất tiếng. Giọng nói của người bị viêm thanh quản giống tiếng ếch kêu hơn là tiếng nói thông thường. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm thanh quản mạn tính, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày.

Tại sao người cao tuổi dễ mắc viêm thanh quản?

Nguyên nhân phổ biến hàng đầu của bệnh viêm thanh quản cấp tính là do một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như bệnh cảm lạnh thông thường do vi khuẩn hoặc virus – bệnh thường gặp ở người cao tuổi lúc giao mùa. Người bị viêm thanh quản cấp tính thường được chỉ định một số loại thuốc kháng sinh.

Sức khỏe của người cao tuổi bị suy giảm nên họ dễ dàng mắc các nhiễm trùng hô hấp thông thường

Viêm thanh quản có thể phòng ngừa được bằng một số bài thuốc dân gian có thành phần chính là các loại dược liệu quý như cây rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng...

Viêm thanh quản có thể nhầm lẫn với viêm họng thông thường do có các triệu chứng giống nhau như viêm, đau cổ họng, khàn tiếng. Tuy nhiên, khi bị viêm thanh quản, người bệnh sẽ mệt mỏi nhiều hơn và luôn có cảm giác ngứa ngáy trong cổ họng. Những triệu chứng này sẽ trở nên nặng  hơn và dần chuyển biến thành viêm thanh quản mạn tính nếu người cao tuổi đã hoặc đang hút thuốc lá. Khói thuốc lá làm tăng khối lượng thanh quản, khiến cho phát âm trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân thứ hai làm cho tình trạng viêm thanh quản phổ biến ở người cao tuổi là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD). Đặc biệt, những người cao tuổi mắc GERD khó nhận biết được mình đang bị mắc viêm thanh quản do những cơn đau ở ngực (triệu chứng bệnh GERD) làm cho người bệnh không nhận ra được họ đang bị tích tụ acid dạ dày trên cổ họng vào ban đêm, dẫn đến viêm thanh quản.

Nếu buổi sáng, người cao tuổi thức dậy và cảm thấy có gì đó kẹt trong khí quản, miệng có vị đắng, phải hắng giọng nhiều thì rất có thể họ đã mắc bệnh viêm thanh quản.

Người cao tuổi bị trào ngược dạ dày-thực quản rất khó để phát hiện bệnh viêm thanh quản

Khi nào nên đi gặp bác sỹ?

Viêm thanh quản cấp thường gây ra sự bất tiện tạm thời cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi. Nếu để lâu hoặc chữa trị không dứt điểm, bệnh sẽ tiến triển thành viêm thanh quản mạn tính, ảnh hưởng suốt đời đến sinh hoạt, giao tiếp của người bệnh.

Đưa bệnh nhân đi khám bác sỹ ngay khi có những biểu hiện sau đây:

- Một cơn đau cổ kéo dài, ngay cả khi không nuốt nước bọt.

- Bị khàn tiếng kéo dài hơn ba ngày.

- Bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp trên và sốt kéo dài hơn 2 ngày.

- Bệnh nhân bị khó thở.

- Bệnh nhân là người hút thuốc lá, bỗng nhiên có một sự thay đổi giọng nói trong thời gian dài.

- Bệnh nhân ho ra máu.

Điều trị và phòng ngừa viêm thanh quản cho người cao tuổi

Đối với những người cao tuổi bị viêm thanh quản do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, bác sỹ sẽ chỉ định một số loại thuốc thuộc nhóm chống viêm corticoid, kháng sinh và sử dụng nước muối sinh lý xúc họng. Song song với đó, bệnh nhân cần giữ ấm vùng mũi, họng, ngực, mặc ấm, cần tránh để thanh quản phải làm việc quá sức. Nếu bị viêm mũi, viêm xoang, viêm nướu răng cần chữa sớm để tránh vi khuẩn di cư sang họng và tấn công thanh quản.

Với những người bị trào ngược dạ dày - thực quản (GERD), các bác sỹ sẽ đề nghị theo dõi chăm sóc lâu dài. Việc điều trị những triệu chứng của GERD sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng viêm thanh quản của người bệnh, ngăn ngừa tình trạng viêm thanh quản trở thành bệnh mạn tính.

TPCN Tiêu Khiết Thanh là sự kết hợp giữa cao rẻ quạt với các loại dược liệu quý khác như bồ công anh, bán biên liên, sói rừng có công dụng phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như: Viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng; Hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, làm trong sáng giọng nói.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp