Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương chống căn dịch đã khiến 7 trẻ tử vong

Virus Coxsackie là nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong tại Cao Bằng trong tháng 5/2016

Virus khiến 7 trẻ ở Cao Bằng tử vong nguy hiểm như thế nào?

Đã xác định được nguyên nhân khiến 7 trẻ ở Cao Bằng tử vong

Cao Bằng: 7 trẻ tử vong nghi viêm não cấp

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sốt virus

Theo đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các Sở Y tế tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các trường hợp viêm não, bệnh tay chân miệng do virus đường ruột Coxsackie, các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc chẩn đoán, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong. Tăng cường tập huấn chuẩn đoán và điều trị bệnh do virus Coxsackie cho cán bộ y tế, đặc biệt là tại các vùng sâu vùng xa.

Các địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, kịp thời phát hiện triệu chứng và chữa trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Các địa phương cũng cần tổ chức các chiến dịch rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường và vận động người dân đi tiêm chủng tại các cơ sở y tế để phòng ngừa dịch bệnh.

Tại những khu vực đông người như trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo... cần phối hợp với ngành Giáo dục để tổ chức hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do virus đường ruột Coxsackie, thực hiện tốt vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân trẻ và người giữ trẻ, làm sạch đồ chơi của trẻ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố cần sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất. phương tiện hỗ trợ cho việc chuẩn đoán, thu dung, điều trị và xử lý ổ dịch. Các địa phương cần tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại những nơi ghi nhận ổ dịch.

Xem thêm: Virus coxsackie nguy hiểm như thế nào?

Trước đó, từ ngày 20/4 - 31/5, tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã ghi nhận 27 trường hợp mắc bệnh do virus đường ruột Coxsackie, trong đó có 7 trường hợp tử vong dưới 6 tháng tuổi.
Virus coxsackie là loại virus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, ổn định trong môi trường acid kể cả acid dịch dạ dày. Giống như các virus đường tiêu hóa khác, virus coxsackie thường phổ biến nhất vào mùa Hè. Virus này gây ra một số hội chứng trên lâm sàng như: Viêm màng não vô khuẩn; Bệnh cúm mùa hè; Bệnh tay chân miệng;  Viêm màng ngoài tim; Đái tháo đường... 
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm