Tràn dịch màng phổi: Gánh nặng sức khỏe và kinh tế


40% số trường hợp viêm phổi có kèm TDMP

Theo TS. Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, tràn dịch màng phổi nên được hiểu là triệu chứng hơn là bệnh: Triệu chứng xuất hiện dịch bất thường trong khoang màng phổi. Nguyên nhân gây nên TDMP khá đa dạng, thường là triệu chứng thứ phát của một căn bệnh nào đó nhưng có thể biến chứng phức tạp, tiến triển mạn tính, có tác động nặng nề lên sức khỏe và chi phí y tế.

Tràn dịch màng phổi thường được chia thành các dạng: Tràn dịch màng phổi dịch thấm, tràn dịch màng phổi dịch tiết, tràn máu màng phổi, tràn mủ màng phổi và tràn dịch dưỡng chấp màng phổi.

Những triệu chứng của TDMP:

- Đau ngực hoặc nặng ngực. Đau tăng nặng lúc hít vào sâu, khi vận động.

- Khó thở và ho kéo dài.

-Sốt trong các nguyên nhân gây nhiễm trùng. Đôi khi có rét run hoặc vã mồ hôi…

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây TDMP dịch tiết, sau đó là TDMP do lao. TDMP do viêm phổi cũng là nguyên nhân thường gặp. Theo TS. Nguyễn Thanh Hồi, nghiên cứu tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, có khoảng 40% số trường hợp viêm phổi có kèm TDMP. TDMP do viêm phổi thường tiến triển tốt khi điều trị viêm phổi hiệu quả. Tuy nhiên, khi vi khuẩn xâm nhập vào màng phổi gây tràn mủ màng phổi thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn và tiên lượng bệnh nặng hơn. Tràn dịch dưỡng chấp khoang màng phổi ít gặp hơn, nguyên nhân thường do chấn thương gây vỡ ống ngực hoặc tắc ống ngực do giun chỉ, ung thư hoặc lao hệ bạch mạch.

TDMP có thể khu trú ở một vùng. Lâm sàng thường khó chẩn đoán mà phải kết hợp kết quả Xquang và chọc dò khoang ngực mới có thể chẩn đoán chính xác. Tùy nguyên nhân gây bệnh và mức độ đáp ứng phương pháp điều trị của người bệnh mà các bác sỹ sẽ chỉ định điều trị cho từng bệnh nhân.

Theo TS. Nguyễn Thanh Hồi, nguyên tắc điều trị của TDMP là sớm, mạnh, đủ liệu trình, phối hợp và theo dõi diễn tiến điều trị. Hiện nay, hướng điều trị chủ yếu dựa trên kháng sinh đồ (kháng sinh toàn thân và trực tiếp tại màng phổi). Với một số trường hợp, bác sỹ sẽ phải mở màng phổi tối thiểu để dẫn lưu dịch.

Phòng ngừa căn bệnh này là cách tốt nhất để giảm thiểu những di chứng ở phổi. Đó là điều trị triệt để các bệnh thường gặp ở đường hô hấp, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp dưới, nhất là ở các bệnh nhân suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mạn tính…

Anh Trà Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) có triệu chứng húng hắng ho và đau tức mạn sườn trong 2 tuần mà không khỏi. Đi khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương, bác sỹ chẩn đoán anh Sơn bị tràn dịch màng phổi. Anh Sơn phải uống kháng sinh đặc trị, chọc hút dịch phổi hàng ngày trong 7 ngày thì bệnh có triệu chứng thuyên giảm và được xuất viện. Liên tục trong 3 tháng đầu, anh tiếp tục uống thuốc điều trị đều đặn theo hướng dẫn. Sau đó, anh Sơn có tập khí công (tập thở) để hỗ trợ điều trị bệnh. Hiện nay, đã 5 năm sau đợt TDMP, sức khỏe của anh vẫn tốt, không có nguy cơ tái phát.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp