Cách khắc phục tình trạng rụng tóc tuổi mãn kinh

Rụng tóc thời kỳ mãn kinh là nỗi lo chung của nhiều chị em

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe xương tuổi mãn kinh?

Một số triệu chứng ở miệng có thể là dấu hiệu của mãn kinh

Hiểu về nội tiết tố nữ giúp chị em tuổi mãn kinh khỏe, tự tin và hạnh phúc

Vì sao hoạt động thể chất hàng ngày giúp kiểm soát triệu chứng mãn kinh?

Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi mãn kinh

Ở cơ thể phụ nữ, estrogen và progesterone suy giảm đáng kể trong giai đoạn mãn kinh. Đây cũng là 2 nội tiết tố ảnh hưởng đến nồng độ estradiol – hormone kích thích nang tóc và hormone LH ảnh hưởng đến chức năng da đầu.

Sự sụt giảm các hormone trên cũng làm gia tăng sản xuất nội tiết tố androgen hoặc một nhóm các nội tiết tố nam. Nội tiết tố androgen làm thu nhỏ các nang tóc, dẫn đến rụng tóc trên đầu. Ước tính một nửa số phụ nữ bị rụng tóc androgen ở các mức độ khác nhau ở giai đoạn mãn kinh.

Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe khác như bệnh tuyến giáp, thiếu hụt kẽm và sắt, vảy nến da đầu, hội chứng buồng trứng đa nang cũng khiến tóc mỏng dần. Stress, căng thẳng trong cuộc sống cũng làm phụ nữ có nguy cơ rụng tóc sớm ở tuổi trung niên.

Biện pháp giảm rụng tóc tuổi mãn kinh

Tuy tóc rụng và thưa dần là hiện tượng không thể tránh khỏi khi tuổi tác tăng cao, chị em tuổi mãn kinh có thể thực hiện một số biện pháp để kích thích tóc mọc nhanh và khỏe hơn.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone giúp bổ sung estrogen mất đi trong thời kỳ mãn kinh, từ đó giúp giảm bớt các triệu chứng và hậu quả của giai đoạn này. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng ngăn rụng tóc khi bổ sung hormone thay thế. Về lý thuyết, bổ sung estrogen giúp giảm androgen, từ đó ngăn tình trạng thu nhỏ nang tóc, giúp kéo dài giai đoạn phát triển của tóc.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng kết hợp thực phẩm chức năng giúp cung cấp đủ dưỡng chất như sắt, biotin cho tóc chắc khỏe

Chế độ ăn uống cân bằng kết hợp thực phẩm chức năng giúp cung cấp đủ dưỡng chất như sắt, biotin cho tóc chắc khỏe

Chế độ ăn uống đủ chất cung cấp cho cơ thể dưỡng chất cần thiết để mái tóc mọc khỏe suốt giai đoạn mãn kinh. Đặc biệt, chị em cần bổ sung đủ các dưỡng chất sau:

- Biotin: Vitamin B7 hay biotin giúp tổng hợp keratin – protein tạo nên móc, tóc và làn da. Biotin có nhiều trong lòng đỏ trứng, khoai lang, các loại hạt.

- Sắt: Sắt giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, giữ tóc khỏe. Thực phẩm giàu sắt phải kể đến thịt đỏ, rau lá xanh đậm và đậu lăng.

- Vitamin C: Chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do. Vitamin C còn tham gia tổng hợp collagen, giữ da đầu và tóc khỏe đẹp. Chị em nên ăn nhiều trái cây họ cam chanh và ớt chuông để bổ sung vitamin C.

- Omega-3: Acid béo omega-3 trong hạt lanh, cá béo… cũng giúp cải thiện sức khỏe tóc và da đầu.

Dùng thực phẩm chức năng

Khi chế độ ăn không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, chị em có thể xin ý kiến bác sĩ về thực phẩm chức năng phù hợp. Người thiếu máu do thiếu sắt, ăn chay trường, rong kinh có thể dùng viên uống bổ sung sắt.

Dùng sản phẩm ngoài da

Minoxidil có thể khắc phục tình trạng rụng tóc do tăng tiết androgen

Minoxidil có thể khắc phục tình trạng rụng tóc do tăng tiết androgen

Một số dược phẩm và mỹ phẩm kích thích mọc tóc có thể hỗ trợ giảm tốc độ rụng, kích thích tóc mọc nhanh hơn. Ví dụ, bạn có thể trao đổi với chuyên gia da liễu và dùng minoxidil ở nồng độ phù hợp. Lưu ý, cần kiên trì sử dụng tối thiểu 6 tháng mới nhận thấy sự cải thiện.

Lối sống lành mạnh

Kiểm soát stress cũng là một trong những yếu tố giúp chị em vượt qua triệu chứng tâm trạng thất thường, lo âu và rụng tóc tuổi mãn kinh. Bên cạnh ăn uống đủ chất, chị em nên ưu tiên giấc ngủ, kết hợp tập thể dục đều đặn để giải tỏa stress. Ngoài ra, các kỹ thuật thiền định, yoga, hoặc tâm sự với bạn bè có thể giúp chị em giữ cân bằng tâm sinh lý tuổi trung niên.

 
Quỳnh Trang (Theo Hone Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp