Phụ nữ trẻ mê nhậu có thể bị xương yếu suốt cuộc đời

Phụ nữ trẻ uống rượu nhiều dễ bị loãng xương hoặc gãy xương khi về già

Phụ nữ trung niên tăng cân quá mức dễ mắc nhiều loại ung thư

Mang thai khi còn quá trẻ dễ khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm

Vì sao phụ nữ mang thai nên thận trọng khi ăn xoài?

Vì sao phụ nữ mang thai không nên uống rượu bia?

Uống rượu ở tuổi vị thành niên, tăng nguy cơ mắc bệnh gan?

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles (California, Mỹ) đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 87 nữ sinh đại học ở Mỹ độ tuổi từ 18 - 20, tất cả đều uống rượu khoảng 2 lần mỗi tháng. Từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện mật độ xương ở xương sống của họ thấp hơn bình thường.

Lý giải cho kết luận này, các nhà nghiên cứu cho rằng các cô gái trong cuộc khảo sát đều đang ở độ tuổi xương phát triển. Mật độ xương cao sẽ giúp xương chắc khỏe hơn và phụ nữ thường đạt mật độ xương tối đa ở độ tuổi từ 20 - 25. Vì vậy, rất có thể mật độ xương của họ đã không thể phát triển đến mức tối đa vào năm 25 tuổi. Ngoài ra, một số xương trong cơ thể của những người uống rượu nhiều cũng sẽ không thể phát triển hoàn thiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Joseph LaBrie cho biết: "Chúng tôi biết rằng những phụ nữ uống rượu nhiều khi còn trẻ sẽ có khả năng bị loãng xương và gãy xương cao hơn trong cuộc sống sau này của họ".

Tuy nhiên, hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cơ chế sinh học giải thích vì sao uống rượu lại khiến ảnh hưởng đến sự phát triển xương của phụ nữ.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Studies on Alcohol and Drugs và được xem là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cho thấy uống rượu không chỉ ảnh hưởng trong chốc lát với phụ nữ mà còn gây hệ quả về sau, kéo dài suốt cuộc đời họ. 

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn