Kiểm soát việc tăng cân khi cách ly trong mùa dịch

Nhiều lựa chọn giúp bạn tránh tăng cân trong mùa dịch

Dầu bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau do viêm khớp?

COVID-19: Có nên sử dụng tỏi để tăng cường sức đề kháng?

Chế độ ăn giảm cân: Nên ăn trứng vào thời điểm nào?

Vì sao người mắc hội chứng chuyển hóa nên ăn cà rốt tím?

Trong thời gian bị cách ly xã hội, con người ta dễ có cảm giác đơn độc, lo lắng, trầm cảm, các thói quen bị thay đổi, hoạt động thể chất cũng không được duy trì, việc ăn uống cũng sẽ thay đổi...tất cả những điều này đều dẫn tới nguy cơ bị tăng cân. Tuy nhiên để khắc phục điều này và kiểm soát cân nặng không phải chuyện quá khó khăn nếu những người đang trong thời gian bị cách ly thực hiện theo các bước sau.

Nấu ăn ở nhà
Nấu ăn là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của bạn. Việc chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh tại nhà giúp bạn kiểm soát được những gì bạn đang bày trên đĩa của mình, giúp bạn dễ dàng kết hợp các loại thực phẩm chất lượng cao hơn, cung cấp đủ dưỡng chất chỉ với một lượng đồ ăn vừa đủ.

Một nghiên cứu trên 11.396 người liên quan đến việc ăn các bữa ăn nấu tại nhà thường xuyên hơn với chất lượng chế độ ăn uống tổng thể tốt hơn. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều hơn 5 bữa ăn nấu tại nhà mỗi tuần ít có nguy cơ bị thừa cân hơn 28% và ít có khả năng bị thừa mỡ hơn 24% so với những người ăn các bữa ăn tự nấu ít hơn 3 lần mỗi tuần.

Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, tránh đồ ăn vặt sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng

Tích trữ thực phẩm lành mạnh
Việc ăn các thực phẩm lành mạnh sẽ dễ thực hiện hơn nhiều khi bạn có một tủ lạnh đầy đủ các sản phẩm bổ dưỡng như trái cây tươi và rau. Tuy nhiên nếu để sẵn đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy và bánh ngọt lại có thể làm tăng cân vì có nguy cơ ăn quá nhiều.

Hãy nhớ rằng không cần phải cắt bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích của bạn, ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân. Nhưng tốt nhất bạn không nên nạp vào cơ thể những đồ ăn sẵn và đồ ăn vặt không lành mạnh.

Giữ đủ nước

Khi nói đến giảm cân, những gì bạn uống thường quan trọng như những gì bạn ăn. Các loại nước như Soda, trà ngọt và đồ uống thể thao thường chứa nhiều đường và ít chất dinh dưỡng quan trọng cũng như tiềm ẩn nguy cơ tăng cân.

Ngược lại, uống nhiều nước lọc hơn có thể giúp bạn cảm thấy no, do đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. Một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi bị thừa cân và béo phì cho thấy rằng uống 500mL nước trước bữa ăn sáng làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn đó.

Cố gắng thực hiện các hoạt động thể chất

Tập gym có thể chưa phải là một lựa chọn tốt nhất như một số cách vận động khác như đi bộ quanh khu nhà, thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu, yoga, đây là các bài tập mà bạn có thể thực hiện hầu như ở mọi nơi với thiết bị tối thiểu hoặc không có.

Những hoạt động này không chỉ đốt cháy thêm calo để tránh tăng cân mà còn giúp kiểm soát căng thẳng và giảm sự lo lắng, căng thẳng.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe