Sự khác biệt về sức khỏe khi bạn ngủ 8 giờ và 6 giờ trong một ngày

Thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe của bạn

8 lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng do đâu?

Vai trò của của giấc ngủ: Tại sao cần ngủ đủ giấc hàng ngày?

Vì sao ngủ đủ giấc là vấn đề bạn cần ưu tiên trong năm nay?

Các nhà khoa học thấy rằng, não thường tiếp nhận xử lý tốt các thông tin mới trong giấc ngủ. Vì vậy mà nếu bạn không ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày thì mức độ tập trung, ghi nhớ và tiếp nhận các kỹ năng mới sẽ bị suy giảm. Nói cách khác, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ tốt hơn vào buổi sáng sau khi bạn trải qua giấc ngủ đủ 8 tiếng, hơn là thời điểm trước khi đi ngủ.

Khi bạn ngủ đủ giấc, sự tập trung và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn sẽ đạt hiệu quả tối ưu. Bạn có thể suy nghĩ logic và đưa ra quyết định nhanh hơn. 

Nghiên cứu cho thấy trong khi ngủ, cơ thể tạo ra hormone gọi là leptin thông báo đến não là cơ thể đang ổn và không cần thêm thức ăn. Khi bạn thức khuya, không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ mất cân bằng và tạo ra cảm giác thèm ăn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, ngủ đủ giấc không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng mà còn giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ bị tăng huyết áp và tăng cholesterol. Thiếu ngủ thường xuyên cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Một nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra rằng, "độ sâu" giấc ngủ hay thời gian ngủ trong một ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và độ nhạy cảm với insulin, từ đó có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, thời gian dành cho giấc ngủ trong ngày có thể ảnh hưởng đến mức độ đường huyết của các bệnh nhân đái tháo đường và cả những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Da là biểu hiện dễ nhận thấy của nhiều vấn đề sức khỏe và tinh thần. Khi ngủ đủ giấc, làn da có sự hồi phục, tươi tắn, ngược lại thiếu ngủ sẽ khiến da bị khô sần, nhanh lão hóa. 

Khi ngủ đủ giấc, sự phối hợp và khả năng cân bằng cũng sẽ trở nên tốt hơn, giúp giảm nguy cơ chấn thương và tai nạn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, người lái xe khi thiếu ngủ sẽ có nguy cơ gặp nhiều rủi ro giống như người say rượu lái xe. 


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp