Sữa không phải là thực phẩm thì là gì?

Muối sử dụng để chế biến sữa, thực phẩm có cần chứa iod?

Tác động bất ngờ của chế độ dinh dưỡng đến việc trị mụn

Căng thẳng, trầm cảm khiến bạn bị béo phì?

Địa phương làm gì mà để cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm nhiều thế?

7 lợi ích bất ngờ khi uống nước dừa với mật ong

Nếu chiếu theo quy định thì câu trả lời là có! Chính vì thế doanh nghiệp sữa mới lo ngại đến “mất ăn, mất ngủ” để rồi kêu lên Chính phủ để được đối thoại với cơ quan chức năng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hỏi 1 câu hỏi rất hay rằng: “Sau khi Nghị định 09 có hiệu lực Bộ Y tế có kiểm tra các DN sữa không? Bộ Y tế có kiểm tra các sản phẩm sữa bán ra không?”

Đại diện Bộ Y tế thừa nhận Bộ Y tế chưa có kế hoạch kiểm tra DN sữa hay các sản phẩm sữa về hàm lượng iod. Nhưng chính lời thừa nhận đó khiến người viết không thể đặt câu hỏi: “Sữa không phải là thực phẩm thì là gì?”

Doanh nghiệp sữa vẫn cần muối trong chế biến sữa. Doanh nghiệp sản xuất nước giải khát muối khoáng đóng chai cũng cần muối để chế biến nước giải khát. Sữa hay nước khoáng đóng chai chỉ là 2 trong số nhiều thực phẩm cần sử dụng muối trong chế biến. Đến cái bánh mì, bát xôi… bán dạo cũng cần muối khi chế biến. Vậy loại muối sử dụng có bắt buộc là muối chứa iod?

“Điều đó có nghĩa trong một bộ phận doanh nghiệp sản xuất thực phẩm vẫn cần sử dụng muối dùng chế biến thực phẩm không chứa iod. Vì vậy, vẫn cần phải có hướng dẫn cụ thể với những dòng sản phẩm thực phẩm không sử dụng muối iod”, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo như thế khi nghe bức xúc của doanh nghiệp.

Nhưng theo 1 chuyên gia, không chỉ iod mà các vi chất khác như sắt, kẽm, vitamin A cũng cần được xem xét lại nếu theo tư duy trên. ‘Việc đối thoại giữa doanh nghiệp, người dân và cơ quan chức năng để giải quyết những vướng mắc này là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn là chúng ta phải nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tranh thủ được sự góp ý của các bên thay vì đến khi mắc rồi mới đi ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp”, vị chuyên gia này nhận định.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý