Sức khỏe là vàng, vì sao?

Thân và tâm hài hòa, thoải mái mới chính là sức khỏe

Cách uống rượu, bia làm sao cho an toàn trong những ngày Tết

Ăn gì để kiểm soát tình trạng cao huyết áp?

Hành trình 12 năm và 35 triệu ly sữa cho trẻ em khắp Việt Nam

Người bị trầm cảm nhẹ có nên dùng thuốc chống trầm cảm?

Mỗi phút trôi qua, mỗi giờ trôi qua và mỗi ngày trôi qua, cơ thể chúng ta trở nên yếu hơn khi phải đấu tranh chống lại bệnh tật. Các loại mầm bệnh, vi khuẩn, virus xung quanh có thể từ thức ăn, nước uống, hay không khí chúng ta thở cũng dễ dàng tấn công chúng ta. Và rồi trong cuộc chiến tranh này nhiều người đã không thể thắng nổi và đã phải ra đi mãi mãi từ đó. Và đến lúc đó, mọi thứ đều là di sản?
Một cơ thể không có bệnh tật nhưng phần hồn thì luôn luôn tiêu cực bi quan thì liệu có khỏe mạnh được không. Ấy là chưa kể nếu gia đạo bất an, bằng mặt không bằng lòng với lân bang, chòm xóm. Làm sao mà ăn ngon ngủ yên, làm sao mà an vui, tự tại,… cho được?
Ta vẫn thường nghĩ rằng, không khuyết tật, không cao huyết áp, đái tháo đường, cholesterol, không ung thư, loét bao tử… là khỏe mạnh. Nhưng thực ra như vậy chưa đủ. Sức khỏe đã được khoa học quan niệm một cách rộng rãi hơn.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khỏe mạnh bao gồm sự gắn bó của ba khía cạnh: thể chất vẹn toàn, tâm thần ổn định và gia đình xã hội hài hòa, nguyên si định nghĩa về sức khỏe như sau: “Sức khỏe là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không chỉ là một tình trạng không có bệnh hay tàn tật”.
Vậy sức khỏe là một "tình trạng" do nhận thức tinh thần của bản thân cảm nhận được chứ không phải là sự đánh giá của người ngoài. Thân và tâm hài hòa, thoải mái mới chính là sức khỏe. 
Ngoại trừ các đau đớn thể xác, có thể giảm đau bằng các biện pháp y tế, thì "sự thoải mái chủ động của tinh thần" trong sự tĩnh lặng của ý, thân, khẩu chính là bí quyết để nhận biết sức khỏe của bản thân. Hãy "lắng nghe cơ thể mình" mà biết cách giữ gìn, bảo vệ sức khỏe!
Vậy mới có thơ rằng:
Sức khỏe là vàng, có phải đâu
Là khi thể xác chẳng hề đau
Miệng mồm lưu loát nói không vội
Đầu óc tinh anh nghĩ cóc lâu
Vẻ mặt ung dung nào biến sắc
Nước da bình thản đếch đổi mầu
Lúc người nổi đóa, tâm không loạn
Tứ khoái bình yên, thế mới giầu. 
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết