Tác dụng phụ khi điều trị viêm đường hô hấp trên cho trẻ tại nhà

Cha mẹ không tự ý điều trị bệnh viêm đường hô hấp trên cho trẻ tại nhà

5 thói quen làm suy yếu hệ miễn dịch

Y tế tuần: Nhiều thành tựu đáng chú ý trong chăm sóc Nhi khoa

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng mất thính lực ở trẻ em?

Phòng tránh tai nạn bỏng trong sinh hoạt hàng ngày ở trẻ em

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh viêm đường hô hấp trên như cúm, viêm mũi họng… gây ra 10 triệu ca tử vong hàng năm. Một em bé dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp trên 4 – 6 lần trong một năm. Bệnh tình phổ biến như vậy khiến các bậc phụ huynh chủ quan trong việc điều trị, một số phụ huynh còn tự ý mua thuốc, sử dụng kháng sinh cho con khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo Chuyên gia Nhi khoa, TS.BS Lê Ngọc Duy, sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến nhiều rủi ro như sai liều lượng, dùng thuốc không phù hợp hoặc không điều trị đúng nguyên nhân bệnh. Điều này có thể khiến bệnh kéo dài, nghiêm trọng hơn, hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn như: trẻ có thể mắc các bệnh nghiêm trọng như viêm phế quản, viêm phổi, hoặc viêm tiểu phế quản; viêm tai giữa có thể dẫn đến mất thính lực hoặc các vấn đề về tai lâu dài; viêm xoang, dẫn đến các triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi. Đặc biệt, nếu sử dụng kháng sinh không đúng cách hoặc quá liều, có thể dẫn đến kháng kháng sinh, làm cho việc điều trị các nhiễm trùng sau này trở nên khó khăn hơn. Việc tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh hoặc các loại thuốc không rõ nguồn gốc, có thể gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, tổn thương gan, thận, và các vấn đề sức khỏe khác.

BS. Lê Ngọc Duy cho biết, sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe của trẻ

BS. Lê Ngọc Duy cho biết, sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe của trẻ

BS. Lê Ngọc Duy lưu ý, một số trường hợp đặc biệt khi có dấu hiệu bệnh như trẻ dưới 3 tháng tuổi, trẻ có tiền sử bệnh nền như hen suyễn, tim mạch, suy giảm miễn dịch… trẻ có triệu chứng viêm đường hô hấp trên của trẻ không cải thiện sau vài ngày, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn (ví dụ: sốt cao, khó thở, ho nhiều) nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Các trường hợp còn lại, phụ huynh cần chú ý theo dõi, nếu triệu chứng viêm đường hô hấp tái phát nhiều lần trong một thời gian ngắn, việc đưa trẻ đi khám là cần thiết.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp