Trông đợi ở “Tư lệnh” đến từ ngoài ngành

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

Suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em: Cần khẩn trương giải quyết

Cách làm món soup Tom Yum kiểu Thái cho ngày lạnh

Gánh nặng bệnh lý tim mạch đi kèm xơ vữa động mạch

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn với đa số phiếu vào chiều ngày 21/10, ngay trong sáng ngày 22/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan. Như vậy bà Đào Hồng Lan đã chính thức giữ cương vị “Tư lệnh” ngành sau một thời gian giữ trọng trách Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế từ ngày 15/7/ 2022.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau hơn 2 năm phòng chống dịch, đất nước ta đang phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục kiểm soát dịch bệnh với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, thách thức.

thu-tuong-1666425431991

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tân Bộ trưởng nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu thuốc và sinh phẩm y tế

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - một “Tư lệnh” ngành khác cũng đến từ ngoài ngành, tiếp tục giữ vững và phát huy đoàn kết cùng các thành viên Chính phủ; là hạt nhân quy tụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, vững tay chèo, cùng cán bộ, nhân viên trong ngành nỗ lực, vượt qua các khó khăn, thách thức hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

"Các đồng chí đã quyết tâm rồi, quyết tâm hơn nữa; đã đoàn kết rồi, đoàn kết hơn nữa; đã nỗ lực rồi, nỗ lực hơn nữa; đã cố gắng rồi, cố gắng hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Tờ báo của ngành Y tế dẫn lời Thủ tướng.

Với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thủ tướng đề nghị tập trung vào một số nhiệm vụ như khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế; xây dựng và hoàn thiện thể chế; kiện toàn tổ chức, bộ máy và các công việc khác để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

0547bda3-97e4-4647-9d23-c4e2e4fc3c65-16664158881421381195444-1666425546515

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định cho hai Tân Bộ trưởng Y tế và GTVT

Về phần mình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ mặc dù không phải là người từ trong ngành Y tế, song với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, sau 3 tháng phụ trách nhiệm vụ Quyền Bộ trưởng Y tế, bà đã nỗ lực để khắc phục hạn chế, xử lý kịp thời các công việc thường xuyên, tháo gỡ các điểm nghẽn phục vụ khôi phục, phát triển sau đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết ngành Y tế sẽ tập trung bảo vệ thành quả phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác, bám sát tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine; tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong mua sắm và khẩn trương triển khai các giải pháp để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, tiếp tục hoàn thiện các quy định về tài chính, cung ứng dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế; động viên đội ngũ cán bộ ngành y tế thực hiện các nhiệm vụ được giao, chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân…

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê Hải Dương, trình độ Thạc sỹ kinh tế, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; đại biểu Quốc hội khóa XV. Bà Đào Hồng Lan được Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế từ ngày 15/7/2022; được Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước ký quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế từ ngày 22/10/2022. Trước đó, bà Đào Hồng Lan là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ với báo chí nhân dịp này: "Tôi nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong một bối cảnh đặc biệt. Với tầm quan trọng của ngành Y tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, chúng tôi rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành và có những giải pháp triển khai trong thời gian tới".

bac-si-nguyen-lan-hieu-truong-hoc-o-ha-noi-mo-roi-lai-dong-la-kho-tranh-1-1635148930043

Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu kỳ vọng, Tân Bộ trưởng sẽ nhanh chóng xử lý các vấn đề nóng của ngành

Sự kỳ vọng vào Bộ trưởng Bộ Y tế đã được ngay một người trong ngành bày tỏ trên diễn đàn Quốc hội. Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, đã phát biểu, “Trước dịch mua thuốc, vật tư trang thiết bị không vấn đề gì nhưng hết dịch mua lại khó. Tuy nhiên điều này không đúng bởi trước dịch đã khó và sau dịch còn khó hơn. Nguyên nhân là do các thông tư, nghị định vừa mới ra đời đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua sắm như Thông tư 14 năm 2020, Nghị định 98 năm 2021”. "Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, gây mất uy tín, suy giảm chất lượng của hệ thống y tế. Chúng ta đã có Bộ trưởng Bộ Y tế mới nên cần nhanh chóng từ nay đến cuối năm phải sửa các thông tư, nghị định để nhân viên của ngành yên tâm công tác", ông Hiếu được báo chí dẫn lời.

Về phần mình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói trong buổi lễ nhận quyết định bổ nhiệm: “Tôi cho rằng quan trọng nhất là nhận diện được vấn đề. Khi nhận diện được vấn đề khó khăn đó là gì, thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước hay tổ chức thực hiện, chuyên môn hay quản lý cũng sẽ có những giải pháp phù hợp”. Bộ trưởng bày tỏ niềm tin vào việc giải quyết những khó khăn, thách thức mà ngành Y tế đang phải đối diện. 

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý