7 mối nguy hại cho sức khỏe do ngồi một chỗ quá lâu

Ngồi lâu, thiếu vận động là những thói quen nguy hiểm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tác hại sức khỏe khi ngồi hơn 8 tiếng một ngày

Động tác giãn cơ có lợi cho người ngồi nhiều

Làm thế nào để giảm đau cổ vai gáy khi phải ngồi nhiều?

7 cách giúp cải thiện cơn đau lưng, đau cổ do ngồi nhiều

1. Tăng nguy cơ béo phì

Khi vận động, cơ bắp sẽ giải phóng các phân tử như lipoprotein lipase (LPL), đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất béo và đường trong máu. Ngược lại, việc ngồi nhiều giờ liên tục sẽ làm giảm sản xuất các phân tử này, dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa, tăng cân và gia tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

2. Suy giảm sức khỏe tinh thần

Ngồi càng nhiều, con người càng có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm. Điều này có thể xảy ra do cơ thể không được vận động hoặc tập thể dục thể thao nên không giải phóng endorphin - hormone giảm cảm giác đau và tăng cảm giác hạnh phúc.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Insulin là hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng đường trong máu.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology (Mỹ), những người nằm liệt giường trong 5 ngày có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn do tình trạng kháng insulin gia tăng.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngồi trong thời gian dài có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học và Khoa học Thể thao (Mỹ), nam giới dành hơn 23 giờ mỗi tuần để xem tivi có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người chỉ dành 11 giờ mỗi tuần cho hoạt động này.

5. Giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị phình to, nổi cộm lên trên bề mặt da, thường kèm theo hiện tượng sưng tấy nhẹ. Ngồi lâu có thể khiến máu lưu thông chậm lại ở chân, dẫn đến ứ đọng máu và tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch.

6. Huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng hình thành cục máu đông ở tĩnh mạch sâu (thường là bắp chân hoặc đùi) hoặc vùng chậu. Khi cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch sâu, lưu thông máu bị chậm lại, thể tích máu trong tĩnh mạch tăng lên, khiến cho tĩnh mạch bị sưng lên. Nếu một mảnh của cục máu đông vỡ ra và di chuyển qua các mạch máu đến phổi thì sẽ rất nguy hiểm. Tình trạng này được gọi là thuyên tắc phổi, có thể gây tử vong.

7. Yếu cơ

Teo cơ là hiện tượng teo nhỏ hoặc mất đi mô cơ. Theo tuổi tác, bạn có thể mất khoảng 20-40% khối lượng cơ. Tuy nhiên, việc ngồi nhiều sẽ khiến tình trạng teo cơ diễn ra nhanh chóng hơn, dẫn đến suy giảm sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là ở chân và mông. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra các chấn thương do cơ bắp không còn đủ sức mạnh để bảo vệ cơ thể.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do ngồi lâu, bạn nên:

  • Hạn chế thời gian ngồi liên tục: Nên đứng dậy và di chuyển ít nhất 5 phút mỗi giờ.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Chọn ghế ngồi phù hợp: Sử dụng ghế có hỗ trợ tốt cho lưng và điều chỉnh độ cao phù hợp với tư thế ngồi.
  • Duy trì tư thế ngồi đúng: Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng và hai chân đặt phẳng trên sàn.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế: Thay đổi tư thế ngồi thường xuyên để giúp giảm áp lực lên các cơ bắp và khớp.
 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp