Tư thế giúp ngủ ngon khi bị đau thắt lưng

Đau thắt lưng là đau phần lưng dưới sát với xương chậu gây cảm giác khó chịu, không thoải mái.

Các dạng đau thắt lưng

Theo Tiến sĩ Kin M. Yuen - Chuyên gia Y học về giấc ngủ tại UCSF Health (University of California San Francisco - Bệnh viện Đại học California, San Francisco), có thể chia các dạng đau thắt lưng thành 2 nhóm chính:

-         Đau thắt lưng cấp tính: Đau thắt lưng cấp tính xuất hiện đột ngột, thường do một tai nạn hoặc chấn thương gây ra và kéo ​​dài từ vài ngày đến vài tuần. Ví dụ như: căng cơ, bong gân,…

-         Đau thắt lưng mạn tính: Theo Thư viện Y khoa Quốc gia (Mỹ), đau thắt lưng mạn tính thường kéo dài hơn 3 tháng. Nguyên nhân phổ biến là viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật, đau thần kinh toạ…

Như vậy, đau thắt lưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau tuỳ vào tính chất và diễn biến của cơn đau. Việc xác định đúng kiểu đau sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Tư thế ngủ cho người bị đau lưng dưới

Đau lưng và mất ngủ có 1 mối quan hệ vòng tròn. Khi bị đau lưng, chúng ta khó ngủ ngon, dẫn đến thiếu ngủ. Thiếu ngủ lại khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng phục hồi, từ đó làm tăng cảm giác đau nhức. Đối với những người bị đau lưng mạn tính, tình trạng này còn nghiêm trọng hơn vì cơn đau kéo dài có thể gây ra căng thẳng, lo lắng, khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhiều hơn.

Thay đổi tư thế ngủ có thể giúp giảm cơn đau thắt lưng hiệu quả

Thay đổi tư thế ngủ có thể giúp giảm cơn đau thắt lưng hiệu quả

Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị đau lưng dưới còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên cơn đau.

-         Nếu bạn bị đau dây thần kinh: Nằm ngửa với đầu gối cong lên và có gối kê dưới đầu gối là tư thế phù hợp nhất. Tư thế này giúp giữ cho cột sống thẳng hàng và giảm áp lực lên dây thần kinh.

-         Nếu bạn bị đau lưng do các nguyên nhân khác: Bạn có thể ngủ nghiêng như tư thế bào thai, với đầu gối co lại và có gối kê giữa hai đầu gối. Tư thế này giúp giảm căng thẳng cho lưng dưới.

-         Tránh ngủ sấp: Tư thế này không tốt cho lưng vì nó khiến cột sống bị kéo giãn quá mức. Nếu bạn vẫn muốn ngủ sấp, hãy đặt một chiếc gối dưới bụng để giảm bớt áp lực lên lưng.

Ngoài ra, Tiến Sĩ Owoicho Adogwa - Bác sĩ thần kinh tại Viện Thần kinh học Gardner (Mỹ) chia sẻ: “Một chiếc nệm quá mềm có thể khiến cột sống bị võng xuống, dẫn đến cột sống không thẳng hàng và tăng áp lực lên lưng dưới. Ngược lại, một chiếc nệm quá cứng có thể không hỗ trợ được các đường cong tự nhiên của cột sống, gây khó chịu và cứng khớp”. Chính vì thế, hãy lựa chọn nệm không quá mềm và cũng không quá cứng để tránh được những tổn thương liên quan tới cột sống.

Những biện pháp cải thiện

Ngủ khi đang đau lưng có thể rất khó chịu. Tuy nhiên, dưới đây là một số cách giúp bạn ngủ ngon hơn.

-         Tập luyện vùng cơ core (vùng cơ nằm ở trung tâm của cơ thể): Cơ bụng khỏe mạnh sẽ hỗ trợ lưng dưới rất tốt. Thay vì tập gập bụng, bạn có thể thử các bài tập như plank để tăng cường cơ bụng và các cơ khác ở lưng. Việc này không chỉ giúp giảm đau lưng mà còn giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

-         Chăm sóc giấc ngủ: Trước khi đi ngủ, hãy hạn chế sử dụng caffeine, điện thoại hoặc xem tivi. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn.

-         Quản lý căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này, hãy tìm đến các phương pháp thư giãn như thiền hoặc yoga.

-         Giãn cơ: Thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ có thể giúp giảm đau lưng và thư giãn cơ bắp. Yoga là một lựa chọn rất tốt để giảm đau lưng.

Lưu ý, nếu cơn đau vẫn tiếp tục kéo dài trong nhiều tuần thậm chí nhiều tháng, hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 
Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp