TGĐ Điều hành Appollo Trang Nhung: "Gia đình chính là nền tảng của hạnh phúc"

TGĐ Sơn Kim: Thành công đến từ một tập thể

TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

TGĐ Hoàng Ngọc Vy: “Gia đình là nơi tôi lấy lại cân bằng"

TGĐ Nguyễn Xuân Đình: Tâm tạo thế

TGĐ Trần Quí Thanh: 19 năm qua chỉ là làm nháp!

Chị có thể chia sẻ đôi chút về quá trình chị đến với âm nhạc?

Mình sinh ra ở vùng đất mỏ Quảng Ninh, trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố Nhung công tác tại đoàn văn công Quảng Ninh còn mẹ là nữ nghệ sĩ hát chèo Côn Sơn Kiếp Bạc. Có lẽ vì được sống trong cái nôi nghệ thuật, nên từ bé Nhung đã rất mê ca hát. Sau khi tốt nghiệp phổ thông Nhung xin vào làm phát thanh viên của đài truyền hình Quãng Ninh, rồi sau đó đi làm Hải Quan nhưng trong lòng vẫn thấy thiếu thiếu một cái gì đó,… Thế là Nhung quyết định thi vào Nhạc viện Hà Nội theo đuổi niềm đam mê ca hát.


Sở hữu giọng hát khỏe, hát đa dạng các thể loại nhưng vì sao chị lại lựa chọn dòng nhạc dân gian và trung thành với nó từ lúc khởi nghiệp cho đến nay?

Khi học ở Nhạc viện Nhung từng đi hát rất nhiều sân khấu lớn nhỏ, rồi hát cho học sinh – sinh viên nữa. Lúc đó, Nhung toàn hát nhạc trẻ đấy chứ (những bài nhạc trẻ thời ấy rất có ý nghĩa và sâu sắc chứ không xô bồ như bây giờ). Tuy nhiên, các thầy cô lúc đó khuyên rằng chất giọng của Nhung phù hợp với dòng nhạc dân gian cộng với nền tảng nghệ thuật từ gia đình nên Nhung quyết định chọn dòng nhạc dân ca hoặc dân ca hiện đại. Hơn nữa Nhung muốn góp phần gìn giữ âm sắc văn hóa dân gian của Việt Nam. Thỉnh thoảng Nhung cũng hát những ca khúc nhạc trẻ nhưng thường thì hát theo chủ đề mà chương trình truyền hình yêu cầu hoặc hát cho các bạn trẻ nơi mình gặp gỡ mà họ yêu cầu.

Theo đuổi con đường âm nhạc ngót ngét cũng gần 2 thập niên, nhưng có vẻ cái tên của chị còn khá xa lạ với đông đảo khán giả. Có vẻ như chị chưa có quyết tâm đến cùng với sự nghiệp âm nhạc?

Có lẽ bạn quá trẻ so với tuổi nghề của Nhung nên bạn không biết đó thôi, vả lại khi Nhung còn học ở Nhạc Viện Hà Nội thì Nhung hát nhiều hơn nên đa số khán giả của Nhung khi ấy còn trẻ lắm, bây giờ thì họ đã làm bố làm mẹ cả rồi, chưa kể những người mến mộ Nhung còn là những người đã lớn tuổi, Nhung đi ra đường rất nhiều người nhận ra và mỉm cười, hỏi thăm Nhung. Mình chỉ hát những chương trình có chủ đề hoặc một số chương trình truyền hình cần phải có giọng ca của Trang Nhung, còn trẻ như các bạn bây giờ thì có lẽ chỉ hay nghe nhạc nước ngoài và nhạc trẻ thôi nên ít biết đến Nhung là đúng. Bây giờ là thời đại của công nghệ thông tin, công nghệ lăng xê chỉ cần có những scandal hay những chuyện giật gân một chút thì khán giả sẽ biết đến rất nhiều không cần tài năng thật, mình không phải làm những chuyện giật gân để nổi tiếng. Và thật ra âm nhạc là niềm đam mê yêu thích của Nhung nhưng không phải là đích của cuộc đời mình.

Đỉnh cao sự nghiệp của chị là khi hoạt động trong nhóm nhạc 3A, nhưng chị cũng sớm theo chồng bỏ cuộc chơi, giờ nghĩ lại chị có cảm thấy hối tiếc?

Với Nhung thì không có khái niệm “đỉnh cao của sự nghiệp”, vì Nhung sinh ra trong một gia đình nghệ thuật và được hưởng gen di truyền từ bố mẹ nên Nhung tham gia ca hát hay lĩnh vực nghệ thuật khác đều rất thoải mái, tự nhiên, có thời gian thì tham gia và làm cho thật tốt còn không có thời gian thì tạm gác lại. Chính ông xã mình là người định hướng cho mình đi vào con đường ca hát, anh ấy bảo mình có năng khiếu và giọng hát thì rất hay nếu đi theo con đường nghệ thuật thì sẽ nổi tiếng đấy (anh ấy nói từ lúc mới quen nhau nhưng lúc đó Nhung chỉ nghĩ anh ấy nịnh mình, làm gì có cơ hội mà nổi tiếng) rồi anh động viên mình bỏ hải quan và phát thanh viên truyền hình để vào học nhạc viện Hà Nội. Mình yêu anh ấy khi còn học lớp 12 và đến tận bây giờ. Và khi lấy nhau rồi thì anh ấy khuyên mình vào Sài Gòn cuộc sống sẽ thích hợp hơn để vợ chồng cùng phấn đấu. Thế là vợ chồng mình vào Sài Gòn sinh sống.


Có vẻ với chị, ca hát không phải để mưu sinh?

Đúng như vậy! Trang Nhung may mắn nên hát không phải mưu sinh mà chỉ vì yêu thích và đáp lại tấm lòng của những người yêu mến mình cũng như những fan hâm mộ giọng hát của mình. Nhung đã có một gia đình yên ấm nên chẳng mong gì hơn thế!

Chị có vẻ thuộc tuýp phụ nữ của gia đình, an phận và bằng lòng với những gì đến với mình?

Mình là một phụ nữ bình thường và luôn luôn muốn là một người phụ nữ bình thường; bằng lòng những gì mình có, nhưng biết định hướng cho tương lai một cách phù hợp nhất trong từng giai đoạn, hoàn cảnh để có những gì tốt nhất, mình không thích có sự xáo trộn.

Nhiều người rất ngưỡng mộ gia đình hạnh phúc của chị, chị có thể chia sẻ về gia đình nhỏ của mình?

Với mình gia đình luôn là nền tảng của mọi quan niệm về hạnh phúc, mình có một gia đình hạnh phúc một anh chồng tốt bụng, cởi mở, khỏe mạnh và tài ba, các con khỏe mạnh, xinh xắn, dễ thương, chăm học và ngoan ngoãn. Ông xã mình đã từng là một cán bộ ngành công an sau anh thôi việc vì thấy không phù hợp … Giờ thì anh chỉ “ngồi cười” và làm thơ … nói chung mình rất hài lòng về cuộc sống của mình bây giờ.

Ngoài việc đi hát, chăm con, quán xuyến gia đình được biết chị còn làm kinh doanh, tôi khá tò mò không biết một ngày của doanh nhân Trang Nhung sẽ như thế nào?

Ôi có gì to tát đâu! (Cười). Nhung cũng như bao người phụ nữ khác thôi, ngoài thời gian ở công ty, ca hát, đóng phim, … thì Nhung cũng dành thời gian buổi tối hoặc các thứ bảy, chủ nhật gần gũi chăm sóc chồng con. Thật may mắn là các cháu đều khỏe mạnh, dễ thương. Gia đình Nhung có một số người giúp việc để đảm nhiệm công việc nhà và đưa đón các cháu đi học, buổi tối Nhung dành thời gian để kiểm tra việc học hành và trò chuyện với các con. Công việc chính của Nhung bây giờ là kinh doanh, mình đang là Tổng Giám đốc Điều hành Appollo ngoài ra còn làm đại sứ thương hiệu của Appollo và Sumikura. Buổi sáng tiễn các cháu đi học rồi mình đến cơ quan nghe các trợ lý báo cáo và xử lý công việc trong ngày, trong tuần,… Nói chung không thể kể hết chi tiết công việc ra được nhưng mình cố gắng sắp xếp sao cho mỗi tháng, mỗi quý là tổng kết toàn bộ kể cả về mặt nhân sự như: khen, chê, thưởng, phạt… để nhân viên ngày một tiến bộ thì công ty mới ngày một phát triển được.

Đảm nhiệm cùng lúc quá nhiều vai trò có khiến chị bối rối và mệt mỏi, chị làm thế nào để cân bằng mọi thứ?

Mình lên kế hoạch cho từng ngày từng giờ làm việc điều phải khít, phải dứt khoát, cái gì không như ý phải điều chỉnh ngay cho phù hợp, nhưng mình cố gắng sắp xếp chỉ làm việc 1 tuần 4 buổi còn lại giao công việc cho các giám đốc khu vực; còn dành lại thời gian chăm sóc chồng con, hoạt động nghệ thuật và hưởng thụ một chút nữa chứ!

Ông bà ta có câu “Đồng vợ đồng chồng tác biển Đông cũng cạn”, thế ông xã chị có hỗ trợ chị phần nào trong những việc chị làm?

Ông xã mình là một người rất đặt biệt trong những người đặt biệt thật sự, và với riêng mình thì là một "của hiếm" đấy (cười). Không có anh ấy thì mình không có được như ngày hôm nay, anh ấy chỉ bảo và huấn luyện Nhung rất nhiều, không những giúp mình thôi mà anh ấy còn giúp rất nhiều bạn bè, vì thế anh ấy được mọi người nể trọng và luôn xem anh ấy như người thân ruột thịt. Lúc nào có điều kiện mời bạn gặp anh ấy bạn sẽ luôn luôn thấy những bất ngờ thú vị.

Ông xã chị có thuộc tuýp người lãng mạn, chị có thể chia sẽ những kỷ niệm lãng mạn đáng nhớ mà ông xã mang đến?

Ông xã Nhung không lãng mạn theo cách thông thường, nhớ lúc quen anh Nhung hay mắc cỡ nên rất ít nói mặc dù rất thích … “chú”. (hồi đó Nhung gọi ông xã bằng “chú”) và “chú ấy” và đã tỏ tình với Nhung bằng mấy câu thơ tự làm được ghi vào một tờ giấy nhỏ được xé vội đưa cho “cháu” rồi biến mất (Cười lớn). Nói chung anh ấy có khiếu về nhiều mặt như thơ ca, hò vè, làm thơ, vịnh thơ, ra vế đối và đối ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Khi ở với “chú” hầu như có quá nhiều điều lãng mạn để nói nên Nhung không thể kể được ký niệm nào là lãng mạn nhất được. “Cháu” Trang Nhung chỉ là một học trò nhỏ thôi.


Trở lại với âm nhạc, chị từng nói sẽ làm liveshow cho những người yêu mến giọng hát của mình, không biết dự định này đã thực hiện đến đâu thưa chị?

Mình đã và đang chuẩn bị các ê kíp, đang tìm phương án để tổ chức theo một mô hình nào đó phù hợp và có ý nghĩa, thời gian sẽ cố gắng sớm nhất để đáp lại các fan hâm mộ. Hiện tại đã có hàng nghìn các email yêu cầu, mình có ý định tổ chức ở Hà Nội, Sài Gòn rồi đến quê mình.

Con gái lớn của chị sở hữu giọng hát ngọt ngào giống mẹ, bé cũng từng song ca với chị, liệu chị có định hướng con gái đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp?

Các bé của mình điều có năng khiếu nghệ thuật và ca hát, mình cũng cho các cháu học đàn piano, violon, khi biểu diễn trên sân khấu cháu rất bản lĩnh nhưng trước mắt chúng tôi chỉ mong các cháu học thật giỏi, tương lai phía trước của các cháu còn dài, khi trưởng thành các cháu sẽ tự lựa chọn ngành nghề cho mình còn bây giờ với gia đình chúng tôi nghệ thuật chỉ là niềm vui và niềm yêu thích. Thực lòng thì vợ chồng tôi muốn các cháu học và thi vào ngành y khoa, dược, quản trị kinh doanh, hay tài chính tiền tệ, … Chúng tôi cũng đang cho các con học tại trường quốc tế BIS và ACG, tiếp theo sẽ cho các cháu đi du học ở Anh và Mỹ.

Trong 2 album phát hành gần đây “Xuân trở lại” và “Mãi còn xuân”với hầu hết các ca khúc là do chị sáng tác, có vẻ như chị đang ấp ủ kế hoạch gì đó cho âm nhạc?

Âm nhạc và ca hát là một phần của cuộc đời mình, mình cũng không có ước mơ gì lớn nhưng có thể một hai năm nữa mình sẽ nghỉ kinh doanh và dự định xây dựng một phòng trà âm nhạc kiểu mới, một phòng thu chuẩn mực và cùng các bạn dành thời gian tài trợ cho các cháu có tài năng âm nhạc nhưng điều kiện không cho phép phát triển.

Câu hỏi cuối cùng, điều chị hài lòng nhất tính đến thời điểm này là gì?

Mình hài lòng với sự cố gắng nỗ lực học hỏi, phấn đấu về mọi mặt của mình từng ngày, từng giờ từ khi sinh ra và lớn lên đến nay đã không để uổng phí. Qua đây Nhung cũng muốn nhắn nhủ đến mọi người rằng hãy làm việc thật tốt, thật cẩn thận, thật chu đáo mọi lúc mọi nơi bất kể là việc lớn hay việc nhỏ thì chắc chắn thành công sẽ đến với bạn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện