Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

Thói quen lành mạnh giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt trong mùa Hè

Khử mùi hôi miệng hiệu quả tại nhà với gia vị quế

5 bệnh tiêu hoá ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng

Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

Mẹo giúp trẻ vượt qua cơn đau khi mọc răng

Thực phẩm, đồ uống có lợi với sức khỏe răng

Uống nhiều nước

Nước bọt giúp trung hòa acid và cuốn trôi vi khuẩn, đóng vai trò quan trọng trong cơ chế phòng vệ của khoang miệng. Cơ thể được cung cấp đủ nước trong ngày Hè giúp miệng tiết ra đủ nước bọt. Người trưởng thành nên uống tối thiểu 1-1,5l nước mỗi ngày, tăng lượng nước nếu có thói quen hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi.

Sử dụng chế phẩm từ sữa

Sữa tươi, phô mai, sữa chua là nguồn calci và phospho dồi dào, giúp củng cố lớp men răng chắc khỏe. Ngoài ra, các protein trong sữa cũng có lợi với sức khỏe răng miệng.

Với sữa chua, bạn nên chọn sản phẩm nguyên chất, chứa ít đường và hương vị nhân tạo. Probiotic trong sữa chua còn hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh tại khoang miệng, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Rau củ quả giàu chất xơ

Táo, cà rốt là những loại thực phẩm có thể giúp cho răng của bạn chắc khỏe hơn

Táo, cà rốt là những loại thực phẩm có thể giúp cho răng của bạn chắc khỏe hơn

Vào mùa Hè, bạn nên ăn rau củ tươi giòn, giàu chất xơ như táo, cà rốt, dưa chuột, cần tây… Khi bạn nhai rau củ tươi, chất xơ hỗ trợ làm sạch răng lợi, đồng thời kích thích tiết nước bọt. Nghiên cứu cho thấy thói quen ăn nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ viêm lợi và các bệnh nha chu.

Rau lá xanh như cải bó xôi, rau muống, rau cải xoăn cũng giàu calci, acid folic và các vitamin nhóm B khác cần thiết cho sức khỏe răng miệng.

Protein ít chất béo

Để nướu lợi khỏe, bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ acid amino – thành phần cấu tạo nên protein. Trong đó, nên ưu tiên nguồn thực phẩm giàu protein ít chất béo như thịt gà, thịt bò nạc.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt chia… giàu chất béo, protein lẫn calci, phospho giúp răng chắc khỏe.

Uống trà xanh

Vào mùa Hè, hãy thưởng thức trà xanh thay cho đồ uống giải khát chứa nhiều đường. Chất chống oxy hóa catechin trong trà xanh có thể giúp giảm viêm trong khoang miệng, hỗ trợ ức chế các vi khuẩn có hại.

Các biện pháp chăm sóc răng miệng mùa Hè

Uống nước có gas thường xuyên vào mùa Hè khiến răng dễ bị sâu

Uống nước có gas thường xuyên vào mùa Hè khiến răng dễ bị sâu

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, để bảo vệ răng miệng, bạn còn cần thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh. Trẻ em lẫn người lớn đều cần đánh răng 2 lần/ngày, kết hợp dùng chỉ nha khoa. Mùa Hè cũng là thời điểm trẻ được nghỉ học nhiều, cha mẹ nên tận dụng thời điểm này để đưa trẻ đi khám răng định kỳ.

Để giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh nha chu, bạn cần hạn chế ăn uống thực phẩm chứa nhiều đường và có tính acid. Mùa Hè là thời điểm nhiều người thích uống nước ngọt, nước có gas để giải khát. Trong khi đó, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sâu răng. Sự kết hợp của khí gas, đường và acid bào mòn men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng.

Ngoài việc dùng bàn chải truyền thống, bạn có thể đầu tư mua bàn chải điện có khả năng loại bỏ tới 65% vi khuẩn có hại.

 
Quỳnh Trang (Theo Dentistry IQ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt