7 biện pháp bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Thói quen ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ chức năng gan

Podcast: Sử dụng thực phẩm bổ gan, thải độc gan sao cho an toàn?

Ăn gì để tăng cường chức năng gan sau Tết?

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Ăn uống lành mạnh

Theo nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients), để bảo vệ gan, bạn cần hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Đồng thời, chế độ ăn bảo vệ gan nên có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, trong đó có chế độ Địa Trung Hải "xanh". Chế độ ăn này khuyến khích bổ sung các chất chống oxy hóa polyphenol từ trà xanh và cây thủy sinh Wolffia globosa thuộc chi Bèo phấn.

Chia sẻ với Hiệp hội Hưu trí Mỹ (AARP), PGS Nicholas Lim – Khoa Tiêu hóa, Gan và Dinh dưỡng, Trường Y Đại học Minnesota (Mỹ) khuyến cáo, cách đơn giản nhất để bảo vệ gan là chọn thực phẩm ít chất béo và ăn khẩu phần hợp lý.

Người thừa cân nên giảm béo

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) có liên quan mật thiết tới tình trạng béo phì. Vì vậy, người ở trạng thái thừa cân nên giảm 7-10% cân nặng để nhận thấy chức năng gan cải thiện đáng kể, giảm hàm lượng mỡ, hiện tượng viêm lẫn sẹo xơ tại gan.

Thay vì giảm cân bằng chế độ ăn kiêng cấp tốc, PGS. Lim gợi ý thực hiện các biện pháp lành mạnh để giảm cân đều đặn, bền vững.

Hạn chế sử dụng nước ngọt, đồ ăn vặt chứa nhiều đường

Muốn bảo vệ gan cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Muốn bảo vệ gan cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Đây cũng là một trong những chiến lược hiệu quả giúp bạn kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, những thực phẩm, đồ uống nói trên chứa nhiều đường đơn fructose, có thể khiến bệnh gan trở nặng. Nhiều giả thuyết cho rằng, fructose kích thích cơ thể tạo mỡ và dự trữ nhiều chất béo hơn.

Tập thể dục vài lần mỗi tuần

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về gan. Với người mắc NAFLD, tập aerobic hoặc các bài tập kháng lực (với tạ hoặc thiết bị thể hình) 3 lần/tuần, mỗi tuần 45 phút có thể giảm 20-30% lượng mỡ trong gan trong thời gian 12 tuần.

Cắt giảm đồ uống có cồn

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn ở mức tối thiểu là biện pháp quan trọng với sức khỏe gan, đặc biệt khi bạn mắc các bệnh về gan liên quan đến rượu bia. Đặc biệt, cùng một lượng rượu sẽ gây nguy hại gấp đôi với cơ thể người phụ nữ so với nam giới.

Uống cà phê điều độ

Thường xuyên uống một lượng cà phê vừa phải có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về gan

Thường xuyên uống một lượng cà phê vừa phải có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về gan

Theo BS. Mahsa Mansouri – giảng viên Nội khoa, Trường Y Dell, Đại học Texas, thói quen uống cà phê đều đặn với lượng vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ tiến triển, thậm chí giúp ngăn ngừa ung thư gan. Nghiên cứu cho thấy, liều lượng an toàn là khoảng 3-4 cốc cà phê/ngày (1 cốc tương đương khoảng 150ml cà phê đen).

Không dùng thực phẩm chức năng bừa bãi

Một số thực phẩm chức năng chứa các thành phần thảo dược như cây kế sữa có đặc tính chống viêm trên gan. Tuy nhiên, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây độc cho gan. Chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 20% các ca nhiễm độc gan liên quan tới dùng thực phẩm chức năng không đúng cách.

Người dân có nhu cầu dùng thực phẩm cải thiện chức năng gan cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ, đặc biệt khi đang có sẵn bệnh lý về gan.

 
Quỳnh Trang (Theo AARP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa