Thực phẩm và đồ uống khiến cơn đau khớp trở nặng

Một số thực phẩm có thể gây viêm, dẫn tới đau nhức xương khớp

Người bị thoái hóa khớp nên tập thể dục ra sao?

Thoái hóa khớp sớm do thói quen dùng smartphone

Vì sao người bệnh viêm khớp vảy nến nên tập yoga?

4 lợi ích khi dùng nước hầm xương thường xuyên

Trên cơ thể người có khoảng 350 khớp, chỉ cần đau nhức vài vị trí cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sinh hoạt hàng ngày của bạn. Có nhiều bệnh lý gây viêm khớp, trong đó phổ biến nhất là viêm khớp dạng thấp. Bệnh liên quan tới hiện tượng viêm, xảy ra khi khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô sụn, gây đau khớp.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể góp phần cải thiện triệu chứng một số dạng viêm khớp như viêm khớp dạng thấp, gout. Để giảm đau nhức xương khớp, bạn nên tránh xa thực phẩm, đồ uống sau đây:

Thực phẩm, đồ uống “siêu chế biến”

Theo BS Francisco Contreras – Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Oasis of Hope (Mexico), thực phẩm chế biến sẵn có thể làm cơn đau khớp trở nặng, gia tăng hiện tượng viêm liên quan tới bệnh viêm khớp. Đây là nhóm thực phẩm thường chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chất béo không lành mạnh, đường và phụ gia nhân tạo.

Người bị bệnh khớp nên hạn chế ăn bánh kẹo ngọt, đồ ăn liền, nước có gas để kiểm soát triệu chứng.

Thịt chế biến sẵn hoặc thịt ướp muối

BS Grace Wright – Chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ mắc viêm khớp dạng thấp (New York, Mỹ) cảnh báo, cơn đau do gout và thấp khớp có thể trở nên nghiêm trọng khi ăn thịt xông khói, thịt muối, xúc xích… Nhóm thịt chế biến sẵn này chứa nhiều nitrate – một chất bảo quản có thể làm tăng cơn đau khớp.

Theo BS Wright, cơn đau nhức do khớp không xảy ra ngay sau khi ăn thịt chế biến sẵn. Thay vào đó, phải đến nhiều năm sau, chế độ ăn nhiều thịt hộp, xúc xích sẽ gây ra tình trạng viêm khớp.

Đồ chiên rán

Đồ ăn chiên rán chứa nhiều chất béo kém lành mạnh làm tăng tình trạng viêm, gây ra đau nhức khớp

Đồ ăn chiên rán chứa nhiều chất béo kém lành mạnh làm tăng tình trạng viêm, gây ra đau nhức khớp

Nếu bạn thường xuyên ăn thực phẩm chiên ngập dầu, hãy cân nhắc chuyển sang chế biến với nồi chiên không dầu. Lượng dầu trong các món chiên rán có thể kích thích hiện tượng viêm trong cơ thể, khiến cho triệu chứng viêm khớp thêm nặng. Chế độ ăn chứa nhiều chất béo chuyển hóa cũng có thể kích thích các triệu chứng gout.

Gluten

Với người mắc bệnh Celiac, hoặc cơ địa nhạy cảm với gluten, kiêng ăn thực phẩm chứa gluten có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp. Gluten là nhóm protein có trong nhiều loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì…

Người bị viêm khớp có thể thử cắt giảm thực phẩm chứa gluten trong vòng 3 tháng. Nếu không nhận thấy bất cứ thay đổi nào, bạn có thể không cần phải kiêng gluten.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn làm triệu chứng đau nhức xương khớp trở nặng bằng nhiều cơ chế. Trước hết, quá trình phân giải cồn trong cơ thể tạo ra nhiều hoạt chất gây viêm, kích thích hiện tượng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, rượu bia còn gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, làm suy giảm hệ miễn dịch. Người lạm dụng rượu bia còn dễ mất nước, làm giảm lượng dịch bôi trơn các khớp. 

Các chuyên gia khuyến nghị, chế độ ăn tốt nhất cho người bị viêm khớp dạng thấp, gout là chế độ ăn giàu các thực phẩm chống viêm. Một gợi ý cụ thể là chế độ ăn Địa Trung Hải với đa dạng rau ăn lá, các loại hạt, cá béo giàu omega-3.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp