Ưu điểm và nhược điểm của các loại thuốc mất ngủ, an thần

Thuốc ngủ, thuốc an thần thường chỉ là giải pháp ngắn hạn cho người bị mất ngủ

Tại sao bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu sau khi khỏi COVID?

F0 không triệu chứng hết COVID-19 bị mất ngủ, khó ngủ phải làm sao?

Nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm do mất ngủ, khó ngủ hậu COVID-19?

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của các loại thuốc mất ngủ, thuốc an thần mà bạn nên cân nhắc trước khi quyết định sử dụng thuốc để trị mất ngủ, thiếu ngủ:

Ưu điểm của các loại thuốc mất ngủ, thuốc an thần

Giống như hầu hết các loại thuốc theo toa khác, thuốc ngủ không thể được phân loại là hoàn toàn “tốt” hay “xấu”. Có nhiều yếu tố giúp các chuyên gia xác định xem bạn có nên dung thuốc ngủ để hỗ trợ giấc ngủ hay không, cũng như bạn nên lựa chọn loại thuốc ngủ nào, thời gian dùng thuốc trong bao lâu là tốt nhất.

Một số ưu điểm của các loại thuốc ngủ có thể kể tới như:

- Có hiệu quả ngắn hạn: Thuốc ngủ có thể phù hợp với những người khó ngủ, người cần nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon để có thể nghỉ ngơi, thư giãn tốt hơn. Theo đó, chứng mất ngủ thường đến và đi, khiến giấc ngủ dài bị ngắt quãng, gián đoạn bởi những cơn khó ngủ. Thuốc ngủ có thể giúp ích cho người bệnh trong khoảng thời gian đó.

Dùng thuốc ngủ có thể giúp người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn

Dùng thuốc ngủ có thể giúp người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn

- Giúp bạn ngủ một cách nhanh chóng: Ưu điểm rõ ràng nhất của thuốc ngủ là chúng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Khi bạn đã thử mọi biện pháp nhưng vẫn không thể ngủ được, thuốc ngủ thường sẽ có tác dụng.

- Giúp những người bị mất ngủ trầm trọng: Tình trạng thiếu ngủ trầm trọng rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tổng thể của bạn. Do đó, nếu không thể có được giấc ngủ ngon trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng, việc sử dụng thuốc ngủ có thể là cần thiết.

Thuốc ngủ cũng hữu ích cho những người hay phải làm việc ca đêm (khiến chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn).

- Các loại thuốc mới hơn thường được coi là an toàn hơn, ít gây lệ thuộc thuốc hơn các loại thuốc cũ: Mặc dù một số loại thuốc ngủ cũ có nguy cao cơ khiến bạn lệ thuộc vào thuốc, nhưng hầu hết các loại thuốc mới ít có khả năng gây lệ thuộc thuốc.

Nhược điểm của các loại thuốc mất ngủ, thuốc an thần

Với hầu hết các loại thuốc ngủ, có một số nhược điểm, những điều bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng:

Lạm dụng các loại thuốc ngủ có thể dẫn tới tình trạng kháng thuốc, thậm chí gây nghiện

Lạm dụng các loại thuốc ngủ có thể dẫn tới tình trạng kháng thuốc, thậm chí gây nghiện

- Có nguy cơ hình thành sự kháng thuốc/có thể gây nghiện: Mặc dù hầu hết các loại thuốc ngủ đều được nghiên cứu, phát triển để không gây nghiện. Tuy nhiên, nguy cơ này vẫn có thể xảy ra.

Theo đó, nếu bạn sử dụng thuốc trong khoảng thời gian dài (quá một vài tuần), cơ thể có thể bắt đầu kháng thuốc, tức là bạn sẽ cần liều lượng thuốc lớn hơn để đạt được hiệu quả tương tự như liều ban đầu.

- Tác dụng phụ: Một số người có thể gặp phải các tác dụng phụ khi dùng thuốc ngủ, bao gồm buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày, cơ thể suy nhược, táo bón…

- Phản ứng dị ứng: Một số người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc ngủ, có thể do hoạt chất trong thuốc hoặc bất kỳ thành phần bổ sung nào khác, chẳng hạn như thuốc nhuộm hoặc chất kết dính trong thuốc. Những phản ứng này có thể bao gồm ngứa, nổi mề đay, nôn mửa, hoặc thậm chí là sốc phản vệ.

 

- Tương tác thuốc: Các thành phần hoạt tính trong thuốc ngủ có thể tương tác mạnh mẽ với các loại thuốc khác, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Thường được coi là không an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Nhiều loại thuốc có thể an toàn khi sử dụng cho người trưởng thành với trạng thái sức khỏe bình thường, nhưng lại có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ. Do đó, nếu đang mang thai và gặp các vấn đề giấc ngủ, hãy trao đổi với bác sỹ về các biện pháp tự nhiên khác có thể thay thế cho việc dùng thuốc.

- Có thể làm tăng nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc ngủ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

- Rối loạn hành vi: Một số người có thể gặp phải tình trạng rối loạn hành vi sau khi sử dụng các loại thuốc ngủ. Các rối loạn này có thể bao gồm: Mộng du, quên mất một số hành động mình vừa thực hiện (ví dụ như mua sắm, lái xe)… và có thể tiềm ẩn nguy hiểm.

- Không thể tự lái xe: Tất cả các loại thuốc ngủ đều đi kèm với cảnh báo người dùng nên tránh lái xe sau khi sử dụng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của thuốc thậm chí còn kéo dài tới ngày hôm sau với một số người, ngay cả sau khi họ đã ngủ vài giờ. Điều này có thể gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày, khiến người dùng không thể tự lái xe.

Để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc ngủ, thuốc an thần, bạn có thể trao đổi với bác sỹ, chuyên gia y tế để chuyển sang sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, có thành phần từ các thảo dược tự nhiên như nữ lang để cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Vi Bùi (Lược dịch theo Thesleepjudge)

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP DỄ NGỦ, HẠN CHẾ TỈNH GIẤC GIỮA ĐÊM, BỚT MỆT MỎI KHI THỨC DẬY

goldream

CÔNG DỤNG:

- Giúp dưỡng tâm an thần.

- Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

- Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

- Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

- Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

- Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

- Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

- Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30oC và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 - Khu công Nghiệp Quang Minh I - Thị trấn Quang Minh - Mê Linh - Hà Nội.

Tiếp thị và phân phổi bởi: Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 - Đường Phú Diễn - Phường Phú Diễn - Quận Bắc Từ Liêm - TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

*Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi, hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được dược sỹ tư vấn.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh