Tiêu chí chọn mỹ phẩm giúp bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường

Các tác nhân gây ô nhiễm không khí có thể làm da kém sắc, lão hóa sớm

Podcast: Bụi mịn kích thước nhỏ nhưng tác hại to lớn

"Báo động đỏ" ô nhiễm không khí ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

Ngày Quốc tế Không khí sạch: Giảm ô nhiễm không khí vì một bầu trời xanh

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuỷ ngân khi ăn cá ngừ

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng xấu tới làn da

Các chất gây ô nhiễm tồn tại ở nhiều dạng, trong đó, những tác nhân có hại với làn da gồm: Tia cực tím (UV), nitro oxide, khói thuốc lá, kim loại nặng, asen, các hydrocarbon thơm đa vòng (sinh ra khi đốt than, dầu thô hoặc xăng). Ngoài ra, còn có các hợp chất hữu cơ dễ bay hơn sinh ra từ các sản phẩm như sơn, thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa…

Theo Bác sĩ da liễu Shereene Idriss – Trường Y khoa Icahn (Mount Sinai, Mỹ), khi tiếp xúc với làn da, các tác nhân gây ô nhiễm như bụi mịn, kim loại nặng… tạo ra các gốc tự do. Đây là các nguyên tử không ổn định, có thể làm tổn thương tế bào da, phá hủy collagen và elastin, khiến da xỉn màu và lão hóa sớm.

Nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Phụ nữ Quốc tế cho thấy, các gốc tự do làm suy giảm khả năng chống oxy hóa của da, là nguyên nhân gây khô da, da nổi mụn và viêm. BS. Idriss lý giải: “Hàng rào bảo vệ da có chức năng quan trọng là chống lại các tác nhân có hại từ bên ngoài và giữ ẩm cho da. Các chất ô nhiễm có thể làm suy yếu hàng rào này, dẫn đến mất nước qua da, khô da và có nguy cơ kích ứng cao hơn”.

Thành phần nên có trong mỹ phẩm bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường

Serum chứa thành phần chống oxy hóa như vitamin C, E giúp bảo vệ da trước các tác nhân gây ô nhiễm

Serum chứa thành phần chống oxy hóa như vitamin C, E giúp bảo vệ da trước các tác nhân gây ô nhiễm

Một số sản phẩm chăm sóc da như tinh chất, serum và kem dưỡng ẩm giúp da phục hồi nhanh chóng sau khi tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm trong môi trường sống.

BS. Idriss gợi ý, các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, niacinamide (một dạng vitamin B3), chiết xuất trà xanh, coenzyme Q10 và acid ferulic có thể giúp da chống chọi tốt hơn với các tác nhân gây ô nhiễm. Các chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi gốc tự do có hại cho da. Bạn không nên đầu tư mua sản phẩm được quảng cáo giúp “chống chọi với ô nhiễm” không chứa các thành phần chống oxy hóa trên.

Bên cạnh đó, chị em có thể sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần củng cố hàng rào bảo vệ da và giữ ẩm cho làn da như ceramide, acid hyaluronic. Đây là lựa chọn lý tưởng cho người sinh sống ở thành thị hoặc các khu công nghiệp, nơi có chất lượng không khí ở mức kém.

Dùng kem chống nắng đều đặn để bảo vệ da khỏi tia tia UV và các chất ô nhiễm

Dùng kem chống nắng đều đặn để bảo vệ da khỏi tia tia UV và các chất ô nhiễm

BS. Idriss nhấn mạnh, chu trình chăm sóc và bảo vệ da khỏi ô nhiễm không cần quá phức tạp. Chị em chỉ cần thêm một sản phẩm chứa chất chống oxy hóa (ví dụ như vitamin C) và một sản phẩm giúp nuôi dưỡng hàng rào bảo vệ da (như niacinamide) vào các bước dưỡng da. Một giải pháp đơn giản hơn là bảo vệ da khỏi tia cực tím bằng cách thoa kem chống nắng, đeo kính râm và mặc trang phục chống nắng phù hợp.

Khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (AQI ở mức 151 - 200), người dân hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức; nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện các hoạt động với cường độ vừa phải. 

Hàng ngày, người dân nên theo dõi diễn biến chất lượng không khí tại trang thông tin Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (cảnh báo đỏ), người dân hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức; Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào khi không khí bị ô nhiễm nặng.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp