Trí tuệ nhân tạo sẽ tham gia sâu hơn vào môi trường báo chí 2024

AI có thể hỗ trợ các cơ quan báo chí tiếp cận công chúng

Đừng cấm! Hãy học! Vài suy nghĩ về dạy và học A.I

2030 & những chuyển đổi của hệ thống chăm sóc sức khỏe

Đầu tư AI trong báo chí là vô cùng cần thiết

Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ung thư phổi sớm?

Đây là thông tin được các chuyên gia bàn luận tại Hội thảo chuyên đề "Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo" do Công ty Global PR Hub cùng Hội Nhà báo Việt Nam, hãng tin Reuters và Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID phối hợp tổ chức để trao đổi về những cơ hội, thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Bà Lê Mai Anh - Giám đốc Điều hành Global PR Hub chia sẻ, nhu cầu chuyển đổi số vẫn là một nhu cầu cấp thiết và bắt buộc vào ngành báo chí toàn cầu. Các đơn vị truyền thông vẫn có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc một cách có chọn lọc nhằm tăng cường hiệu suất.

Giám đốc Điều hành Global PR Hub Lê Mai Anh trình bày báo cáo về bối cảnh báo chí truyền thông toàn cầu

Giám đốc Điều hành Global PR Hub Lê Mai Anh trình bày báo cáo về bối cảnh báo chí truyền thông toàn cầu

Theo Báo cáo và Dự đoán về Xu hướng Báo chí, Truyền thông và Công nghệ 2024 của Đại học Oxford, AI có sự trợ giúp đắc lực nhất trong tự động lưu trữ và xử lý dữ liệu; Sau đó tới phân hóa và đề xuất tin tức cho người dùng.

Báo cáo trên cũng dự đoán: “Nếu 2023 là năm để làm quen với AI thì 2024 sẽ là năm mà các cơ quan báo chí ứng dụng và tích hợp công nghệ tân tiến này vào quy trình làm việc.”

Nhờ AI, các đơn vị truyền thông có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả và đa dạng hóa nội dung tin tức, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Tuy nhiên, bà Mai Anh đặt ra vấn đề, liệu trí tuệ nhân tạo có làm phát sinh thêm thông tin giả mạo, và cần sử dụng trí tuệ thế nào để ngăn chặn, để kiềm chế tin giả. Vi phạm bản quyền nội dung số trên không gian mạng cũng là một vấn đề nhức nhối khác tại Việt Nam.

Những ứng dụng quan trọng nhất của AI tại các đơn vị truyền thông tin tức trong năm 2024
Nguồn: Báo cáo Dự đoán về Xu hướng Báo chí, Truyền thông và Công nghệ 2024, Đại học Oxford

Những ứng dụng quan trọng nhất của AI tại các đơn vị truyền thông tin tức trong năm 2024 Nguồn: Báo cáo Dự đoán về Xu hướng Báo chí, Truyền thông và Công nghệ 2024, Đại học Oxford

AI có thể hỗ trợ các cơ quan truyền thông trong việc nâng cao giá trị tin tức, doanh số bán hàng và tăng lượng độc giả, nhưng cần phải được sử dụng một cách thận trọng.

Về định dạng phương tiện, báo cáo cho thấy các đơn vị truyền thông sẽ tập trung nhiều hơn vào Video trong năm 2024, nhưng Bản tin email (Newsletter) và Podcast vẫn là trọng tâm để duy trì lượng độc giả hiện có và thu hút thêm độc giả mới.

Theo báo cáo của công ty truyền thông - marketing We Are Social, nước ta có 161,6 triệu thuê bao di động và 77,93 triệu người dùng Internet. 84% người tiếp cận với tin tức qua mạng ưu tiên dùng các thiết bị di động. Tại Việt Nam cũng ghi nhận sự dịch chuyển sang nội dung âm thanh, đặc biệt đối với thế hệ trẻ với 21% người dùng Internet tìm tới đài phát thanh trực tuyến, 19% theo dõi podcast. Đây là xu hướng mà cơ quan báo chí cần cập nhật để tiếp cận tệp công chúng rộng hơn.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý