Triển lãm "Dịch bệnh bùng phát" của Mỹ đang diễn ra tại Hà Nội

Các đại biểu tham dự khai trương triển lãm.

Khai mạc Triển lãm Y dược quốc tế Vietnam Medi-Pharm Expo 2020

CPhI & P-mec China 2020: Cơ hội kết nối toàn bộ chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu

Triển lãm Y học dự phòng - Đồng hành vì sức khỏe cộng đồng

Ngày 10/12 Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Theo đó, chiều ngày 7/12, triển lãm với chủ đề "Dịch bệnh bùng phát: Dịch bệnh trong thế giới kết nối hiện nay" vừa được khai mạc tại Trường Đại học Y Hà Nội, đánh dấu 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ. Sự kiện được tổ chức bởi Trường Đại học Y Hà Nội với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Triển lãm cho thấy cách mầm bệnh có thể lây lan từ động vật hoang dã và gia súc sang người, lý do một số vụ bùng phát lại trở thành dịch bệnh, và sức khỏe con người, động vật và môi trường có liên kết như thế nào trên tư cách “Một sức khỏe”. “Dịch bệnh bùng phát" phiên bản thu nhỏ trưng bày các panô, hình ảnh theo thiết kế và có sẵn. Triển lãm bao gồm các chủ đề như bệnh lao và Covid-19.

Phát biểu khai mạc, GS. TS Tạ Thành Văn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ:"Việt Nam và Mỹ là đối tác thân thiết trong 25 năm, với lịch sử hợp tác lâu dài trong lĩnh vực y tế, nhằm ngăn ngừa, phát hiện, ứng phó với các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Với truyền thống hợp tác chặt chẽ và lâu dài trong việc phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, Việt Nam và Mỹ đang hết sức nỗ lực trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và sẵn sàng chuẩn bị cho các mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm khác trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại triển lãm 

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức chưa từng có và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của cuộc sống thường nhật đối với công dân ở mọi quốc gia trên thế giới. Trong thời điểm khó khăn này, hợp tác y tế đã trở thành một điểm nhấn trong quan hệ của Việt Nam và Mỹ. Hai nước đã hỗ trợ nhau kịp thời và hiệu quả, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nguồn lực trong cuộc chiến chung chống đại dịch.

 Đại sứ Kritenbrink phát biểu tại triển lãm

Khẳng định y tế là một lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Mỹ, ông Kritenbrink - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết: "Chủ đề của triển lãm rất có tính thời sự, khi đại dịch toàn cầu đã gây ảnh hưởng đến rất nhiều người và nhiều cộng đồng trên toàn cầu. Việt Nam đã ngăn chặn được sự lây lan của Covid-19, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với các mối đe dọa bùng phát mới trong tương lai. Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam để đối phó với những thách thức đó".

Đông đảo các bạn trẻ đến tham quan triển lãm “Dịch bệnh bùng phát - Phiên bản thu nhỏ” tại Trường Đại học Y Hà Nội

Hơn 100 địa điểm ở hơn 30 quốc gia đã tổ chức triển lãm “Dịch bệnh bùng phát - Phiên bản thu nhỏ”, bao gồm các trường đại học, thư viện, bệnh viện, sân bay, đại sứ quán, trung tâm cộng đồng và bảo tàng. Triển lãm được thể hiện dưới nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và tiếng Trung.

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian là một trong những bảo tàng lịch sử tự nhiên được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Triển lãm “Dịch bệnh bùng phát” tại Mỹ được khai trương tại bảo tàng vào ngày 18 tháng 5 năm 2018, nhân kỷ niệm 100 năm đại dịch cúm năm 1918 và sẽ được trưng bày cho đến năm 2021.

Triển lãm tại Trường Đại học Y Hà Nội sẽ kéo dài trong một tuần, từ ngày 7 - 14/12/2020.

Nguyên Hương H+ (Ảnh: USAID)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn