Tự làm thịt trâu gác bếp ăn lai rai ngày Tết

Thịt trâu gác bếp ăn vừa dai vừa ngọt

Người dân xẻ thịt trâu chết rét bán ven đường

Tự làm thịt bò khô - lai rai cả Tết

Cách phân biệt thịt bò khô xịn - giả

“Đánh bay” nồi cơm nhờ 3 món thịt bò kho lạ miệng

Theo Đông y, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn (lạnh), được coi là một vị thuốc, dùng trị chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt.

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng, về giá trị dinh dưỡng, thịt trâu không hề thua kém những loại thịt khác như thịt bò, thậm chí còn có phần ưu thế hơn như: Thịt trâu ít mỡ hơn (thịt trâu có 1,6 – 5,6% mỡ, trong khi thịt bò là 10 – 22%), hàm lượng sắt lại cao hơn, có tính hàn nhưng không độc.

Thịt trâu gác bếp – hay còn gọi là thịt trâu khô là món ăn ngon, độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa và ẩm thực của bà con đồng bào Thái vùng núi Tây Bắc. Xưa kia, người Thái đen thường ướp thịt trâu, bò rồi treo lên gác bếp để cho khô, có thể ăn được lâu, dùng trong những ngày lễ Tết, cỗ bàn hay những dịp đặc biệt. Chính nhờ hương vị đặc biệt, thơm ngon, thịt trâu ngày nay đã trở thành đặc sản, một thức quà đặc biệt của miền sơn cước.

Nếu không có điều kiện lên tận vùng cao mua thịt trâu gác bếp, bạn hoàn toàn có thể tự làm món ăn này ở nhà, để lai rai trong những ngày lạnh như thế này sẽ rất tuyệt.

Nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp (thịt trâu khô):

Thịt trâu bắp: 1kg

Gia vị: 5 cây sả, 1 nhánh gừng, 3 quả ớt khô, 1 củ tỏi,

3 thìa đường, 2 thìa muối, một ít hạt mắc khén.

Que xiên thịt, than củi.

Cách làm thịt trâu gác bếp (thịt trâu khô):

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên vị dai ngon của món thịt trâu gác bếp nằm ở thịt trâu. Thịt trâu ngon phải là con trâu được chăn thả trên các vùng đồi núi, thịt của loại trâu này vừa rắn chắc vừa thơm ngon, mua thịt trâu ở miền xuôi rất khó có được loại thịt ngon như vậy.

Sơ chế thịt trâu: Dùng dao thái thớ theo chiều dọc, mỗi miếng khoảng 7x15cm, dày chừng 3cm. Dùng chuôi dao dần cho thịt mềm rồi ướp gia vị cho ngấm.

Ướp thịt: Gừng, sả, ớt khô đem rửa sạch, rồi băm nhỏ. Đập dập hạt mắc khén, trộn cùng với gia vị vừa làm. Thêm đường, muối vào hỗn hợp gia vị, ướp cùng này với thịt trâu khoảng 3 – 5 tiếng cho thịt ngấm gia vị.

Cách làm thịt trâu gác bếp đúng chuẩn của người Thái là: Treo các miếng thịt lên gác bếp để thịt khô dần. Thịt trâu sẽ được hơi nóng và khói của bếp hong khô, ám vị khói. Khói ám vào thịt trâu sẽ cho hương vị rất đặc biệt, bên ngoài có màu nâu thẫm, nhưng bên trong thịt vẫn hồng hào, ngọt đậm đà. Khoảng 8 tháng đến 1 năm sau, thịt trâu sẽ được hạ xuống, nướng, hầm hoặc nấu thành các món ăn khác nhau.

Tuy nhiên, có một biến thể đơn giản hơn vẫn cho ra món thịt trâu khô thơm ngon đó là sấy thịt khô trên than củi.

Xiên từng miếng thịt trâu vào que xiên thịt, rồi sấy trên than củi. Khi sấy, chú ý không để thịt quá gần lửa, tránh bị cháy thịt hoặc thịt bị cháy xém bên ngoài mà bên trong vẫn chưa chín. Sấy thịt từ 1 – 2 giờ cho thịt khô, thịt trâu càng khô thì càng bảo quản được lâu. Nhưng chú ý không để khô quá, làm mất độ ngọt của thịt.

Thịt trâu gác bếp ngon nhất là xé nhỏ, chấm với chẳm chéo hoặc ương ớt, nhấm cùng với rượu ngô cay lâng lâng trong tiết trời lạnh giá như thế này, đảm bảo bạn sẽ thấy vô cùng thú vị.

Thịt trâu gác bếp nếu làm nhiều có thể bọc trong túi nilon, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn dần dịp Tết. 

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon ngày Tết

Đợt rét lạnh kỷ lục, tuyết rơi dày đặc và băng giá khiến trâu, nghé trên Sapa (Lào Cai) đuối sức, chết hàng loạt. Người dân đang xẻ thịt trâu bán dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên Sapa bán cho khách đi đường. Ngoài việc gửi quần áo, giầy ủng, chăn ấm cho trẻ em và người dân vùng cao, bạn cũng có thể ủng hộ người nông dân bằng cách mua thịt trâu về làm nhiều món ngon hoặc biếu người thân, bạn bè.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng