Ung thư tuyến tuỵ không biểu hiện triệu chứng cho đến giai đoạn cuối?

Ung thư tuyến tuỵ có dấu hiệu nào?

Vệ sinh răng miệng kém có thể tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy

Triệu chứng ung thư tuyến tụy dễ nhầm với các vấn đề tiêu hóa

2 dấu hiệu ban đầu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Vaccine ung thư tuyến tụy cho kết quả ban đầu đầy hứa hẹn

Sai lầm 1: Ung thư tuyến tuỵ không biểu hiện triệu chứng cho đến giai đoạn cuối

Bác sĩ Bharath, chuyên gia tư vấn phẫu thuật ung thư, Bệnh viện Fortis (Ấn Độ) cho biết, ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy có thể có một số biểu hiện hoặc không có triệu chứng. Theo bác sĩ, một số dấu hiệu cảnh báo bao gồm: Vàng da hoặc vàng mắt, nước tiểu đậm màu, phân nhạt màu, đau bụng trên lan ra sau lưng, giảm cân không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, lưu ý rằng các biểu hiện này không nhất thiết là dấu hiệu ung thư tuyến tuỵ và có thể đến từ nguyên nhân khác.

Sai lầm 2: Ung thư tuyến tụy chỉ có ở người già

Theo Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tụy phát triển ở độ tuổi từ 60-80 tuổi. Tuy nhiên, người trẻ tuổi cũng không loại trừ nguy cơ này. Các yếu tố về lối sống và xu hướng di truyền có thể là nguy cơ ung thư tuyến tuỵ ở những người dưới 50 tuổi.

Sai lầm 3: Ung thư tuyến tụy đều dẫn đến tử vong

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân là do bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, dẫn đến chẩn đoán muộn và khối u di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, làm tăng thêm biến chứng. Tuy nhiên, ngày nay những tiến bộ trong y học đã cải thiện tỷ lệ sống sót cho người bệnh. Thực tế, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (National Cancer Institute - NCI), ung thư tuyến tụy được phát hiện càng sớm thì cơ hội sống từ 5 năm kể từ khi được chẩn đoán càng cao.

Sai lầm 4: Chỉ những người có tiền sử gia đình mới có nguy cơ

Mặc dù có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tụy có thể làm tăng nguy cơ, nhưng hầu hết các trường hợp xảy ra ở những người không có tiền sử gia đình. Các yếu tố như tuổi tác, hút thuốc, béo phì và một số đột biến di truyền cũng góp phần gây ra nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Sai lầm 5: Không có cách để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy

Mặc dù không có cách nào chắc chắn ngăn ngừa ung thư tuyến tụy, nhưng việc thay đổi lối sống như duy trì cân nặng hợp lý, bỏ hút thuốc và kiểm soát bệnh đái tháo đường có thể giúp giảm nguy cơ. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ và nắm rõ tiền sử bệnh lý gia đình cũng là những biện pháp phòng ngừa quan trọng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư