Vì đâu da nám và cách trị nám da ở phụ nữ trung niên

Cân bằng nội tiết tố sẽ giúp xóa mờ đốm nám da hiệu quả

Nguyên nhân gây nám da sau sinh?

Những thảo dược giúp cải thiện tình trạng nám da hiệu quả

Phân tích ưu nhược điểm của kem trị nám da

Trị nám bằng lá trầu không có hiệu quả?

6 nguyên nhân gây nám da chị em nên biế

Các chuyên gia da liễu đã chỉ ra rằng, có 6 nguyên nhân chủ yếu làm tăng sự xuất hiện của các đốm nám.

Mất cân bằng nội tiết tố

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự cân bằng của cơ thể và sức khỏe của con người. Sự tươi trẻ của làn da cũng vậy. Những rối loạn nội tiết trong cơ thể, đặc biệt của hormone estrogen – hormone sinh lý nữ giúp phụ nữ quyến rũ hơn, làm thay đổi sắc tố da và các đốm nám, tàn nhang dần dần hiện rõ. Nám thường xuất hiện nhiều ở vùng gò má và cằm.

Sự suy giảm của hormone estrogen thường bắt đầu từ tuổi 30, do vậy, để phòng ngừa sự xuất hiện của nám da, chị em cần phòng ngừa từ độ tuổi này bằng việc bổ sung estrogen từ chế độ dinh dưỡng, tập luyện.

Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân chính gây nám da

Ánh nắng

Theo các chuyên gia da liễu, ánh nắng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nám da, nếu làn da tiếp xúc trực tiếp thường xuyên dưới ánh mặt trời.

Mỹ phẩm

Một số mỹ phẩm như kem dưỡng da, kem trang điểm... có thể gây nám vì các mỹ phẩm có thể chứa chất làm cho da mặt bị "bắt nắng". Một số mỹ phẩm khác có công dụng tẩy da chết cũng làm cho da bị mỏng đi, nhạy cảm với môi trường và dễ bị nám da hơn.

Thuốc

Một số thuốc khi sử dụng có thể gây cảm ứng với ánh nắng như Tetracyline, Sulfamid, thuốc lợi tiểu nhóm Thiazid, chống dị ứng Phenergan, thuốc an thần Chlopromazin. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây nám da do thuốc tránh thai gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Do bệnh lý ngoài da

Những bệnh như eczema, bệnh zona, lupus ban đỏ... sau khi điều trị khỏi, thường dễ để lại vết thâm sạm kéo dài.

Do tâm lý

Lo âu, căng thẳng, mất ngủ, stress cũng khiến bạn dễ bị nám da mặt.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, các đốm nám khi đã xuất hiện thì không thể tự biến mất và có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian. Vì vậy, bạn nên có những phương pháp điều trị kịp thời để lấy lại làn da tươi sáng, khỏe mạnh và tự tin.

Trị nám da tuổi trung niên: Cách nào?

Không giống như các vấn đề khác trên da, các đốm nám thường nằm sâu trong lớp trung bì và hạ bì của làn da, nên để có thể làm mờ vết nám, bạn khó có thể chỉ tác động từ bên ngoài.

Cách trị nám da hiệu quả và an toàn nhất là cân bằng nội tiết tố. Như đã nói ở trên, độ tuổi 30 là tình trạng rối loạn nội tiết tố đã manh nha xuất hiện, là cơ hội tốt cho các đốm nám được hình thành. Do vậy, bổ sung nội tiết tố, đặc biệt là hormone estrogen, để giúp cân bằng nội tiết, làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa sự xuất hiện của nám da, nên bắt đầu từ giai đoạn này.

Có 2 cách để chị em bổ sung nội tiết tố:

- Qua chế độ ăn hàng ngày, trong đó đậu nành và các sản phẩm của đậu nành vốn giàu estrogen thực vật, sẽ giúp tăng cường sinh lý nữ, ổn định nội tiết, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Ngoài ra, bạn nên duy trì một chế độ ăn có đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin theo lứa tuổi.

- Chọn sản phẩm bổ sung hormone giúp cân bằng nội tiết tố. Lời khuyên cho chị em khi lựa chọn những sản phẩm này là: Chọn các sản phẩm có chứa chiết xuất thảo dược như tinh chất mầm đậu nành soy isoflavones, đương quy, thục địa, bạch thược… giúp cơ thể tăng sinh hormone nội tiết tự nhiên.

Có một lưu ý là, đối với lứa tuổi trung niên hoặc bị nám lâu, việc xóa bỏ những vết nám thường không dễ dàng và mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi nội tiết tố cân bằng, tế bào da sẽ dần khỏe hơn, đồng nghĩa với việc các vết nám, tàn nhang mờ dần, da đàn hồi tốt hơn, sáng và hạn chế các dấu hiệu lão hóa sớm.

Hà Tuấn H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Bí quyết làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên