Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

Bạn cần chú ý thay đổi lối sống, kiểm soát căng thẳng để ổn định nhịp tim

Nhịp tim nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng ngừa?

8 cách tự nhiên giúp giảm đánh trống ngực hiệu quả

Nhịp tim chậm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý

Phải làm gì khi thấy tim đập nhanh, khó thở?

Bác sỹ Sarah L. Timmapuri trả lời trên Hackensackmeridianhealth.org:

Chào bạn!

Nếu nhận thấy tình trạng tim đập loạn nhịp xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là tim đập nhanh hơn ngay cả khi nghỉ ngơi, rất có thể trái tim của bạn đang phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể.

Việc trái tim phải nỗ lực nhiều hơn bình thường có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe tổng thể, ví dụ như khiến bạn thấy mệt mỏi, chóng mặt, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, bệnh suy tim…

Thông thường, nhịp tim khi nghỉ ngơi sẽ chỉ nằm trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Một số yếu tố như tuổi tác, di truyền… có thể ảnh hưởng tới nhịp tim, dù bạn không thể thay đổi được điều này. Tuy nhiên, có một số hoạt động bạn có thể thực hiện nhằm giảm và đưa nhịp tim về lại mức ổn định, cụ thể như sau:

Cẩn thận khi nhiệt độ môi trường quá nóng

Nhiệt độ xung quanh càng nóng, tim sẽ càng có xu hướng đập nhanh hơn. Điều này là bởi trái tim phải tích cực bơm máu tới da, nhằm đảm bảo hoạt động tiết mồ hôi và làm mát cơ thể.

Do đó, để giữ nhịp tim ổn định, đặc biệt là trong những ngày trời nóng, bạn nên hạn chế việc ở lâu dưới trời nắng. Chủ động tìm tới những nơi râm mát, chú ý uống đủ nước sẽ giúp bạn ổn định nhịp tim tốt hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ổn định nhịp tim khi nghỉ ngơi

Tập thể dục có thể mang tới nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là lợi ích cho trái tim. Theo đó, tập thể dục đều đặn, vừa sức có thể giúp giảm và ổn định nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Dù nhịp tim sẽ tăng lên khi tập thể dục, nhưng trên thực tế, việc tập luyện sẽ giúp rèn luyện trái tim, giúp cơ tim khỏe và bơm máu hiệu quả hơn. Điều này sẽ góp phần làm giảm và giữ nhịp tim ổn định khi nghỉ ngơi.

Ăn nhiều cá hơn

Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), ăn nhiều cá (ít nhất 2 bữa/tuần), đặc biệt là các loại cá béo trong chế độ ăn thường ngày có thể giúp làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu không thích ăn cá hoặc bạn là người theo chế độ ăn chay/thuần chay, hãy thử tham khảo ý kiến bác sỹ về việc bổ sung dầu cá để ổn định nhịp tim.

Giảm căng thẳng

Mức độ căng thẳng tăng cao, kéo dài có thể kéo theo tình trạng tim đập nhanh, tim đập không đều. Để giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, dành thời gian ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ… để giải tỏa tâm trạng.

Chú ý khi hít thở

Việc thực hành các bài tập hít thở sâu, tập hít thở chánh niệm có thể giúp bạn duy trì nhịp tim ổn định. Hãy thử bắt đầu bằng bài tập đơn giản sau: Hít vào chậm trong vòng 5 giây, sau đó thở ra từ từ trong khoảng 15 giây. Bạn có thể dành ra khoảng 5 phút để thực hiện bài tập này mỗi ngày.

Bỏ thuốc lá

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi… Đặc biệt thuốc lá có chứa nhiều chất kích thích có thể làm tăng nhịp tim, khiến tim đập không đều. Nguyên nhân là bởi nicotine trong thuốc lá có thể khiến mạch máu co lại, từ đó khiến tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu. Tin tốt là bỏ thuốc lá có thể giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi chỉ sau 24 giờ.

Nếu thực hiện các lời khuyên trên vẫn chưa đủ để lấy lại nhịp tim ổn định, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, từ đó có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả.

Dùng thảo dược khổ sâm

Khổ sâm có tác dụng ổn định nhịp tim, chống rối loạn nhịp tim hiệu quả nhờ cơ chế làm giảm tính kích thích của tế bào cơ tim, cân bằng nồng độ điện giải tại tế bào cơ tim, thư giãn mạch máu và ức chế tiết adrenaline, hiệu quả với mọi dạng rối loạn nhịp tim. Tác dụng này của khổ sâm đã được nghiên cứu chứng minh hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Hackensackmeridianhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị