Hậu quả khó lường khi để bé bị táo bón lâu ngày

Trẻ bị táo bón lâu ngày có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân nào khiến con bị táo bón kéo dài dai dẳng?

Dấu hiệu nhận biết con bị táo bón

Trẻ em táo bón hại gì? Ăn vào không ị nghĩa là ngấm phân?

5 loại thực phẩm gây táo bón ít ai ngờ

Bé biếng ăn, chậm tăng cân

Khi trẻ bị táo bón kéo dài lâu ngày, phân sẽ bị ứ đọng trong ruột gây chướng bụng, đầy hơi, khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, bỏ ăn… dẫn đến bị thiếu hụt dinh dưỡng, lâu dần trẻ sẽ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng, còi cọc và ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

Nứt kẽ hậu môn

Táo bón kéo dài sẽ khiến phân càng trở nên cứng và khô hơn. Trẻ sẽ phải dùng nhiều sức để rặn khi đi ngoài, từ đó gây ra các vết nứt ở hậu môn. Điều này khiến trẻ đau đớn, ngứa ngáy và sợ đi vệ sinh. Không những thế, những vết nứt này còn làm tăng nguy cơ khiến trẻ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng… và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Bệnh trĩ

Một trong những biến chứng nguy hiểm khác do táo bón lâu ngày, đó là Bệnh trĩ. Đây là tình trạng gây ra do các tĩnh mạch trực tràng và hậu môn bị giãn ra, xung huyết do thường xuyên phải chịu áp lực lớn khi trẻ rặn mạnh khi đi vệ sinh. Theo các chuyên gia, bệnh trĩ thường có 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại, trong đó bệnh trĩ nội thường không gây đau nhưng có thể chảy máu rất nhiều. Ngược lại, bệnh trĩ ngoại lại cực kỳ đau đớn và nhạy cảm cực độ.

Suy kiệt – nhiễm độc mạn tính

Táo bón lâu ngày có thể kiến trẻ bị nhiễm độc và suy kiệt

Phân tích tụ lâu ngày trong đại tràng sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển và gây bệnh. Bên cạnh đó, các chất độc trong phân như: Dexycholic acid và NOCs lại có thể được cơ thể tái hấp thu thông qua đường máu, dần dần có thể dẫn tới tình trạng nhiễm độc mạn tính gây kích thích thần kinh làm ảnh hưởng đến tâm tính của trẻ, khiến trẻ luôn cảm thấy khó chịu, bực bội, quấy khóc…

Làm sao để phòng ngừa và giảm táo bón cho trẻ?

Để phòng tránh táo bón cho trẻ, bố mẹ cần chú ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày, tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất để tăng cường nhu động ruột… Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tập cho trẻ có thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tránh gây áp lực khi trẻ đi vệ sinh và có thể thực hiện massage bụng cho trẻ để kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những sản phẩm, thực phẩm chức năng, cốm vi sinh cho trẻ dùng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón cũng rất hiệu quả.

Quang Tuấn H+

Mẹ có thể kết hợp cho con sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm tình trạng táo bón hiệu quả như Pubokid Gold. Sản phẩm có thành phần vượt trội Immune Gamma được chuyển giao công nghệ Mỹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa đang được rất nhiều mẹ tin dùng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ