Chân dung nhà môi giới
Những
nhà môi giới và các văn phòng mua bán BĐS có một kiến thức khá sâu rộng
về thị trường BĐS trong khu vực. Họ nắm rõ nhu cầu của khách hàng, và
thị trường cũng như những biến động về giá cả. Họ thông thuộc các ngóc
ngách của thị trường, các quy định về thuế, cũng như hỗ trợ tài chính
từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Môi giới BĐS là người kinh
doanh hoàn toàn độc lập, họ bán, cho thuê hay quản lý các BĐS thuộc sở
hữu của khách hàng với một khoản phí theo thỏa thuận. Khi bán BĐS,
người môi giới thực hiện tất cả các nghiệp vụ từ khớp nối và tìm kiếm
nhu cầu mua - bán, thu xếp các cuộc thương thảo cho đến khi thành công
và chủ mới của BĐS hoàn tất quyền sở hữu chuyển đổi.
Người môi
giới thường có tính cách dễ chịu, trung thực, và một bề ngoài tin cậy.
Chín chắn, có đánh giá, nhận định đúng, đáng tin cậy, và nhiệt tình
trong công việc là yêu cầu hàng đầu. Vì BĐS là sản phẩm có giá trị rất
cao nên người đại diện cần có biểu hiện thuyết phục nhất đối với khách
hàng. Các đại lý BĐS thì cần có đầu óc tổ chức tốt, tỷ mỷ, và trí nhớ
tốt (họ cần nhớ không chỉ tên, mặt của khách hàng mà cả những đặc điểm
thị hiếu của khách hàng).
Tại các quốc gia phát triển, ví dụ
như Mỹ, môi giới BĐS phải có giấy phép hành nghề. Thi lấy giấy phép -
với người môi giới thì khó hơn với đại lý - bao gồm bảng câu hỏi về các
giao dịch BĐS cơ bản và luật liên quan đến mua bán BĐS. Muốn trở thành
đại lý BĐS cũng cần có giấy phép hành nghề, và để có được chứng chỉ này
cần tham gia một khóa đào tạo từ 30 đến 90 giờ. Với những ai muốn trở
thành người môi giới BĐS thì cần tham dự một khóa đào tạo từ 60 đến 90
giờ; và phải có kinh nghiệm mua bán BĐS, thường từ 1 đến 3 năm. Giấy
phép hành nghề có giá trị thường từ 1 đến 2 năm.
Làm lợi nhất cho khách hàng
Phần
lớn các đại lý và nhà môi giới BĐS bán các BĐS để ở. Một số nhỏ -
thường là các Cty kinh doanh và quản lý BĐS lớn - chuyên mua bán BĐS
mang tính chất thương mại, công nghiệp, nông nghiệp hay mục đích kinh
doanh khác. Mỗi lĩnh vực đều yêu cầu kiến thức về đặc thù của loại hình
BĐS và các đối tượng khách hàng.
Cho dù với bất kỳ loại hình
bất động sản nào, đại lý hay người môi giới cần phải biết rõ các nhu
cầu của khách hàng trước một thương vụ mua bán. Trước khi dẫn người mua
đến xem một địa chỉ BĐS, đại lý thường phải tiếp xúc với khách hàng một
số lần để nắm rõ nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng. Đây có thể
coi là giai đoạn tiền khả thi cho một giao dịch và đại lý cũng cần xác
định rõ khả năng tài chính của người mua. Đại lý hay người môi giới sẽ
niêm yết một danh sách các ngôi nhà bán, vị trí và mô tả chi tiết, và
một điểm rất quan trọng - là các nguồn hỗ trợ tín dụng cần thiết cho
khách hàng.
Người môi giới BĐS tư vấn cho người mua các khoản
vay có lãi suất thấp và lợi nhất từ các tổ chức tài chính, các ngân
hàng. Đây là một đặc điểm tạo nên sự khác biệt về dịch vụ môi giới
BĐS. Trong một số trường hợp, người môi giới và đại lý chỉ hoàn tất
các trách nhiệm ban đầu cho việc thỏa thuận, còn việc hoàn tất thỏa
thuận đó về tài chính hay pháp lý lại do luật sư hay tổ chức tín dụng,
ngân hàng thực hiện.
Cơ hội và thu nhập
Nhu
cầu tuyển dụng đối với các đại lý và môi giới BĐS sẽ tăng mạnh đến năm
2014. Lý do là khi dân số tăng cao thì nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng,
nhất là khi nhận thức chung của xã hội là đầu tư vào BĐS là một đầu tư
"khôn ngoan". Tuy nhiên, do ứng dụng của công nghệ thông tin, ngày nay
khách hàng có thể truy cập vào các trang web để tìm kiếm các thông tin
liên quan đến BĐS mà mình quan tâm. Vì vậy, trong tương lai gần nếu bạn
làm nghề bán thời gian hay coi đó là nghề tay trái đều rất khó cạnh
tranh. Các quy định và yếu tố pháp lý luôn thay đổi và điều chỉnh, cũng
là nguyên nhân khiến cho một số người không chuyên khó mà có thể cạnh
tranh được với các Cty làm ăn bài bản và chuyên nghiệp.
Vào
nghề môi giới BĐS khá dễ vì đặc thù công việc và điều kiện làm việc
linh hoạt, thù lao lại cao nếu bạn có nhiều khách hàng và giao dịch
thành công. Nếu được đào tạo tốt, và có tham vọng - đặc biệt nếu bạn có
mối quan hệ rộng trong xã hội và giới kinh doanh - bạn có thể nắm bắt
cơ hội thành công trong nghề. Tuy nhiên, người mới vào nghề thì thu
nhập thường không ổn định, có thể sau vài tháng không bán được BĐS nào
buộc phải bỏ nghề! Vì vậy, người mới vào nghề, nên có một khoản tiền ít
nhất để nuôi mình trong vòng 6 tháng cho đến khi họ có thể có được thu
nhập từ tiền hoa hồng!
Hoa hồng là nguồn thu nhập chính của
các đại lý và môi giới BĐS. Tỷ lệ hoa hồng tùy thuộc vào thỏa thuận của
đại lý và người môi giới, vào loại BĐS và giá trị của BĐS. Tiền hoa
hồng được phân chia giữa nhiều đại lý và môi giới BĐS. Khi BĐS được
bán, người môi giới hay đại lý có bản niêm yết sẽ chia khoản tiền hoa
hồng được hưởng với người môi giới hay đại ký bán được BĐS, và với Cty
mà họ đang làm việc. Mặc dù là tiền chia hoa hồng cho các đại lý giữa
các Cty là khác nhau, nhưng thường giá trị bằng một nửa số tiền hoa
hồng mà Cty nhận được. Đại lý nào vừa có bản niêm yết vừa bán được BĐS
sẽ có số hoa hồng cao nhất.
Nghề môi giới và đại lý BĐS là
nghề khá "nhạy cảm" với biến động của thị truờng, đặc biệt các biến
động liên quan đến tỷ giá. Khi hoạt động kinh tế suy giảm và tỷ giá
tăng, số giao dịch về BĐS đương nhiên sẽ giảm xuống. Thu nhập của 1
người làm đại lý BĐS ở Mỹ, bao gồm cả tiền hoa hồng dao động từ 35,670
USD đến 92.770 USD/ năm. Con số này bao gồm những công việc có liên
quan đến việc kinh doanh, môi giới và đại lý bất động sản các loại (nhà
ở, văn phòng cho thuê, thuê mua, các mục đích công nghiệp...).
Thu nhập của 1 người làm đại lý BĐS ở Mỹ, bao gồm cả tiền hoa hồng dao động từ 35.670 USD đến 92.770 USD/ năm.
LaoDong
Bình luận của bạn