Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ tử vong do bị 5 bệnh viện từ chối cấp cứu

Thủ tướng yêu cầu rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân - Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 hiệu quả, quyết liệt hơn

Thủ tướng: Chính phủ chia sẻ, ưu tiên và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ở phía Nam

Bình Dương tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dần “xanh hóa” địa bàn

Dịch diễn biến phức tạp, Bình Dương yêu cầu người dân không ra đường 24/24h

Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc, trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải có các giải pháp cụ thể, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.

Theo phản ánh trước đó, lúc 20h ngày 13/8, ông D. bị nôn ói, gia đình gọi xe cấp cứu không được đã nhờ người quen lấy xe tải chở ông tới các cơ sở y tế ở Bình Dương. Khi đến điểm đầu tiên tại Trung tâm Y tế TP Dĩ An, cơ sở này từ chối tiếp nhận với lý do đang điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tại địa điểm thứ hai là Phòng khám Ngọc Hồng, ông D. được xét nghiệm nhanh COVID-19 và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và hỏi tiền sử bệnh, bác sỹ cho rằng tình trạng của ông D. quá nặng, vượt khả năng của phòng khám nên đề nghị cho ông D. chuyển viện lên tuyến trên.

Sau đó, mọi người đưa ông D. đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa An Phú và Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh. Tuy nhiên, tất cả cơ sở y tế trên không tiếp nhận bệnh nhân với lý do các bác sỹ đi chống dịch COVID-19, không đủ trang thiết bị để cấp cứu.

Đến 1h ngày 14/8, khi không nơi nào chịu nhận bệnh nhân, ông D. được người thân đưa về nhà trọ và tử vong 3 giờ sau đó.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương được yêu cầu xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Sau khi xác minh, tùy mức độ vi phạm có thể xử lý bằng hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động.

Trước đó, UBND TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ sở y tế liên quan. Đại diện các cơ sở y tế đã nhận thiếu sót, khuyết điểm trong việc để ông N.D. (57 tuổi, quê huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, ở trọ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) không được tiếp nhận điều trị, đã tử vongNgay sau đó, Thanh tra y tế tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Ngày 16/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng cho biết đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ việc.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn