5 bí quyết ăn uống giúp ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch

Ăn yến mạch và các loại trái cây ăn được vỏ giúp tăng cường sức khỏe động mạch

Tại sao xơ vữa động mạch gây ra tức ngực, khó thở nguy cơ nhồi máu cơ tim?

Xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp, mỡ máu cao nguy hiểm thế nào?

Chế độ ăn uống, tập luyện giúp người xơ vữa động mạch chi dưới nhanh khỏe

Xơ vữa động mạch chi dưới: Những điều bạn cần biết

Thực phẩm mà chúng ta ăn có thể gây co thắt động mạch, tích tụ hợp chất (như acid béo, phế phẩm tế bào, calci) hoặc gây phản ứng viêm dẫn tới tắc nghẽn động mạch. Ngược lại, những gì chúng ta ăn cũng giúp mở rộng động mạch, giúp loại bỏ các hợp chất gây hại và giảm viêm trong động mạch. Chúng ta sẽ có trái tim khỏe mạnh tối ưu và ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch. Theo các chuyên gia, 5 bí quyết ăn uống sau đây có thể giúp phòng tránh nguy cơ tắc nghẽn động mạch:

 Ăn nhiều yến mạch

Trong vô số lợi ích sức khỏe mà yến mạch mang lại có việc giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe đường ruột và tốt cho sức khỏe tim. Chất xơ hòa tan beta-glucan trong yến mạch làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL và tổng lượng cholesterol, nghĩa là giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và tăng cảm giác no.

Bạn có thể chế biến yến mạch thành nhiều món như cháo yến mạch, yến mạch ướp lạnh qua đêm, dùng bột yến mạch để làm bánh mì, bánh nướng… hay ăn cùng với sữa chua và trái cây. Để tốt nhất cho tim mạch, bạn nên kết hợp với yến mạch với các loại quả mọng, quả hạch và các loại hạt…

Ăn các loại trái cây ăn được vỏ

Ăn trái cây là một cách lành mạnh để bổ sung đường tự nhiên và nhiều dưỡng chất hữu ích. Ðôi khi, phần vỏ của một số loại trái cây cũng là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Vỏ của táo, lê, đào và các loại quả mọng (như dâu tây, mâm xôi) chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol, nên góp phần giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Chế biến bánh năng lượng tốt cho tim

Bạn có thể thêm quả chà là tươi vào món bánh vừa tạo độ ngọt tự nhiên vừa bổ sung thêm chất xơ và kali

Bạn có thể thêm quả chà là tươi vào món bánh vừa tạo độ ngọt tự nhiên vừa bổ sung thêm chất xơ và kali

Do chất xơ hòa tan giúp kiểm soát tốt mức cholesterol và sức khỏe tim mạch, nên việc chế biến các loại bánh năng lượng làm từ thực phẩm giàu loại chất xơ như yến mạch, các loại hạt (hạt chia, bí ngô) có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Bổ sung đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng phù hợp

Một số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bao gồm vitamin B12 và folate. Hai chất này thường có nhiều trong các thực phẩm như cá, thịt gà, sữa, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau củ.

Nếu bạn không nạp đủ folate hoặc B12 trong chế độ ăn uống, nó có thể dẫn đến tăng mức homocysteine ​​sẽ thúc đẩy mảng bám hình thành trong động mạch.

Hạn chế ăn đường tinh luyện và chất béo bão hòa

Nạp một lượng lớn chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể làm tắc nghẽn động mạch

Nạp một lượng lớn chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể làm tắc nghẽn động mạch

Ăn một lượng lớn chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể làm tắc nghẽn động mạch. Nguyên do là chúng làm tăng mức cholesterol “xấu” LDL, chất béo trung tính và lượng đường huyết, khiến sức khỏe mạch máu suy yếu và dẫn đến hình thành mảng bám trong động mạch. Việc hạn chế nạp 2 chất này giúp cải thiện sức khỏe tim.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng