5 lý do bạn nên ăn trái cây thay vì uống nước ép

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Đái tháo đường type 2: Thức uống này giúp giảm đường huyết hiệu quả

5 cách kết hợp nước ép rau quả tốt cho hệ tiêu hóa

Trị mụn bằng nước ép cà rốt ngay tại nhà

Cách kết hợp nước ép cần tây thơm ngon tốt cho sức khỏe

Chia sẻ với Healthshots, tiến sỹ Jinal Patel, chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Apollo Spectra (Mumbai, Ấn độ) cho biết: “Nước trái cây thường bị mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng nhất. Chúng cũng không phải là một lựa chọn tốt cho những người mắc đái tháo đường vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao bất thường.”

Hơn nữa, nước ép trái cây quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân do hàm lượng đường cao. Béo phì và tăng cân có liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường và các vấn đề về tim mạch. Vì vậy, uống nước trái cây có thể không phải là một ý tưởng ​​hay, chuyên gia dinh dưỡng Jinal Patel bổ sung.

Dưới đây là những lý giải vì sao bạn nên lựa chọn ăn trái cây thay vì uống nước ép:

Trái cây chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu

Thực chất, lượng chất xơ và các thành phần dinh dưỡng trong nước ép trái cây đã bị giảm đi đáng kể sau quá trình chế biến, thậm chí chúng còn chứa một lượng lớn đường – nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Theo tiến sỹ Patel, việc ép nước trái cây bỏ bỏ hết chất xơ và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Ví dụ, cam chứa flavonoid, nhưng phần lớn chúng có trong phần thịt quả chứ không phải phần nước.

Do đó, uống nước ép bạn sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng như mong đợi mà chỉ khiến cơ thể nạp thêm nhiều đường. Do đó, việc ăn trái cây trực tiếp sẽ tốt hơn và mang đến nhiều lợi ích về dinh dưỡng hơn.

Trái cây chứa nhiều chất xơ

Nhiều người tin rằng tin rằng mình sẽ nhận được hết các chất dinh dưỡng như nhau khi ăn trái cây và uống nước ép. Tuy nhiên, sự thật là lượng chất xơ trong nước ép trái cây và trái cây mà bạn nhận được là không giống nhau.

lượng chất xơ và các thành phần dinh dưỡng trong nước ép trái cây đã bị giảm đi đáng kể sau khi ép

lượng chất xơ và các thành phần dinh dưỡng trong nước ép trái cây đã bị giảm đi đáng kể sau khi ép

Nước trái cây được tạo ra sau khi đã ép bỏ hết chất xơ và nhiều dưỡng chất quan trọng khác hoàn toàn thiếu các chất dinh dưỡng hỗ trợ bạn trong quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

Chính sự hiện diện của chất xơ và các chất dinh dưỡng khác trong vỏ và phần thịt của trái cây làm cho nó trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn nước trái cây. Do đó, ăn trái cây hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn và ngăn ngừa chứng táo bón.

Nhai trái cây cũng có lợi cho răng miệng

Được biết, nhai thức ăn chậm và đúng cách giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Cùng với đó, nó giúp ích cho quá trình tiêu hóa, nhờ vào quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng. Quá trình nhai cũng ngăn ngừa ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân.

Ăn trái cây giúp kiểm soát cơn đói

Ăn trái cây là một cách tốt để giảm cơn đói. Trái cây khi ăn trong bữa ăn nhẹ có thể giúp giảm cơn đói bằng cách điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, trái cây cung cấp đủ nhưng không thừa calo để thực hiện mọi hoạt động của cơ thể một cách dễ dàng.

Giúp bạn luôn cảm thấy no

Trái cây giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, do đó, có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu.

Nếu bạn muốn uống nước ép trái cây, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại trái cây có chứa ít đường và chỉ uống tối đa từ 1 – 2 ly mỗi ngày. Thay vì chỉ sử dụng duy nhất một loại trái cây, bạn có thể kết hợp hoặc thay đổi đa dạng các loại trái cây khác nhau nhằm giúp cơ thể nhận được nhiều vitamin cũng như khoáng chất hơn.

 
Nguyễn An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng