Cam có an toàn cho người bị đái tháo đường?

Nhiều người nghĩ rằng bị đái tháo đường không nên ăn cam

Mãn kinh đến sớm ở phụ nữ mắc đái tháo đường

Đái tháo đường không phụ thuộc insulin là gì và có nguy hiểm không?

Mới bị đái tháo đường có cần uống thuốc không?

Làm sao kiểm soát đái tháo đường không phụ thuộc insulin?

Cam có chỉ số đường huyết thấp

Mức độ ảnh hưởng của một loại thực phẩm đến lượng đường trong máu sau bữa ăn được đo bằng chỉ số đường huyết (GI) của nó. Ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp có thể giúp việc kiểm soát lượng đường trong máu được cải thiện. Cam có GI thấp nên là trái cây lành mạnh cho người đái tháo đường. Lượng đường trong máu tăng chậm được kích hoạt sau khi ăn cam có thể cung cấp năng lượng lâu dài.

Cam giàu vitamin và khoáng chất

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, trái cây họ cam quýt được coi là siêu thực phẩm cho bệnh nhân đái tháo đường.

- Một quả cam cỡ trung bình chứa khoảng 91% giá trị hàng ngày đối với vitamin C, hoạt động như chất chống oxy hóa. Đường huyết tăng cao có thể làm tăng căng thẳng oxy hóa, gây viêm tế bào. Vitamin C giúp đẩy lùi stress oxy hóa.

- Một quả cam cỡ trung bình cũng cung cấp 12% giá trị hàng ngày cho folate. Nghiên cứu cho thấy khoáng chất này có thể làm giảm mức insulin và cải thiện tình trạng kháng insulin, kiểm soát đường trong máu và các triệu chứng của bệnh mắt do đái tháo đường.

- Cam cũng chứa nhiều chất xơ. Sự trao đổi chất của chất xơ là thấp nhất và mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa, điều này cho phép giải phóng đường vào máu với tốc độ chậm hơn, đảm bảo mức đường huyết ổn định.

Nên ăn cam hay uống nước ép cam?

Nước ép ít chất xơ có thể khiến đường huyết tăng nhanh

Nước ép ít chất xơ có thể khiến đường huyết tăng nhanh

Người bị đái tháo đường nên ăn múi cam hơn là uống nước ép cam. Nước ép đã bị loại bỏ lượng chất xơ, chỉ số GI cũng cao hơn so với ăn trực tiếp, nên có thể làm tăng đường huyết. Theo tạp chí Diabetes Care của Hoa Kỳ, ăn trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở phụ nữ, nhưng uống nước ép của chúng có thể có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu của người đái tháo đường.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Cam giàu chất chống oxy hóa flavonoid tốt cho người đái tháo đường, bao gồm chống lại chứng viêm, căng thẳng oxy hóa và kháng insulin. Cam cũng chứa anthocyanins - một phân nhóm của flavonoid phổ biến trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ, tím hoặc xanh. Theo nghiên cứu, các hợp chất này có thể chống lại stress oxy hóa, bệnh tim và viêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng