Bệnh nhi đau chân trái, bác sỹ lại mổ chân phải

Cháu Hào được chỉ định mổ chân trái nhưng được bác sỹ mổ chân phải

Cong vẹo cột sống, khi nào cần phẫu thuật?

Cách để sở hữu mặt V-line không cần phẫu thuật

Người lớn phẫu thuật chỉnh mắt lác được không?

Cận cảnh ca phẫu thuật nâng ngực của một nữ người mẫu

Anh Lê Quốc Dũng (trú xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đưa con trai là Lê Quốc Hào (6 tuổi) đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long và được các bác sỹ khoa Ngoại tại đây xác định cháu bị u nang hoạt dịch khoeo chân trái, chỉ định phẫu thuật hôm 27/7.

10h ngày 28/7, bé Hào được BS Bùi Vĩnh Phúc cùng ca mổ thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, đến 13h, mẹ vợ anh gọi điện thông báo ca mổ đã xong nhưng cháu Hào vẫn khóc vì kêu đau chân trái.

Lúc này anh Dũng mới biết rằng cháu bị đau chân trái, chỉ định mổ chân trái nhưng ca phẫu thuật lại mổ chân phải. Quá bức xúc, gia đình anh Dũng đã yêu cầu xem bệnh án và thấy rằng bệnh án cũng chỉ định phẫu thuật chân trái chứ không hề ghi chân phải.

Bác sỹ Nguyễn Thành Nhôm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi nhận được khiếu nại từ gia đình bệnh nhân, ban giám đốc bệnh viện đã họp xem xét lại quy trình phẫu thuật để làm rõ sự việc. Theo đó, ca tiểu phẫu diễn ra trong 25 phút từ 10h30 đến 10h55 ngày 29/7.

Giải trình của kíp trực hôm ấy cho thấy, theo phân công, phẫu thuật viên cho bệnh nhi Hào đã được ban giám đốc phê duyệt là bác sỹ Nguyễn Minh Luân. Tuy nhiên lúc đó có ca cấp cứu, bác sỹ Luân tham gia mổ cấp cứu nên bàn giao lại ca mổ bé Hào cho bác sỹ Bùi Vĩnh Phúc. Việc chuyển đổi bác sỹ mổ này đã được bác sỹ phó khoa Trầm Quốc Tuấn ký xác nhận.

Sau khi bệnh nhi vào phòng mổ, đối chiếu tình trạng hai chân của bé trước mổ, theo kết quả siêu âm thì khoeo ở chân trái đường kính 30x28 mm lớn hơn khoeo chân phải (20x18 mm). Bác sỹ phẫu thuật phát hiện tuy bướu ở chân phải nhỏ hơn chân trái nhưng thành dày hơn, bên trong nhiều chất lợn cợn và đã nhiễm trùng do hoại tử. "Tình trạng này nếu không mổ ngay sẽ dễ dẫn đến viêm khớp, hoại tử khớp sẽ ảnh hưởng lớn đến bệnh nhi nên bác sỹ Phúc xin ý kiến lãnh đạo và mổ chân phải", giám đốc bệnh viện khẳng định.

Đối với ca bệnh này, bác sỹ Nhôm cho rằng: "Có hai sai sót lớn ở quy trình bệnh viện là việc thay đổi phẫu thuật viên của khoa Ngoại chỉ thông báo phó khoa chứ không báo ban giám đốc duyệt mổ. Cái sai thứ hai là thay đổi chỉ định mổ nhưng bác sỹ không giải thích và xin ý kiến gia đình".

Ban giám đốc bệnh viện đã kiểm điểm các y bác sỹ liên quan. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cho biết, bình thường, trường hợp bác sỹ phẫu thuật quyết định thay đổi chỉ định mổ ngay trong khi tiến hành phẫu thuật do phát hiện những tình huống bệnh lý khẩn cấp, phẫu thuật viên sẽ báo cho những nhân viên y tế hỗ trợ vòng ngoài để chuyển xin ý kiến từ lãnh đạo và thông báo kịp thời đến gia đình người bệnh. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn