Bí quyết kiểm soát cân nặng trong kỳ nghỉ lễ

Tăng cân khi nghỉ lễ là điều không ít người lo lắng

Cảnh báo 2 sản phẩm bổ thận nam và giảm cân trà xanh chứa chất cấm

Bạn có nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày?

Mẹo hạn chế ăn nhiều đường

Mẹo đẩy lùi cơn thèm ăn một cách tự nhiên

Ăn uống chánh niệm

Ăn uống chánh niệm có nghĩa là không bị phân tâm (như phân tâm từ điện thoại, TV...) khi đang ăn, mà tập trung vào cảm nhận về món ăn, ăn chậm lại và chú ý đến tín hiệu về sự đói - no của cơ thể. Bằng cách này, bạn ít có khả năng ăn quá nhiều do đó kiểm soát được cân nặng từ chế độ ăn. Bởi nghiên cứu cho thấy bộ não của chúng ta phải mất đến 20 phút để ghi nhận rằng chúng ta đã no.

Hạn chế thực phẩm siêu chế biến

Thực phẩm siêu chế biến còn gọi là thực phẩm chế biến sẵn, thường gặp trong những ngày lễ tết là các loại bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên... khiến bạn dễ ăn nhiều. Theo Lindsay Jacks - chuyên gia về sức khỏedinh dưỡng toàn cầu tại Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh: Bạn nên hạn chế thực phẩm có từ 5 nguyên liệu trở lên.

Bạn nên hạn chế, thay thế thực phẩm chế biến sẵn bằng thực phẩm nguyên chất để hỗ trợ giảm cân hơn là tính lượng calo trong mỗi thứ bạn ăn. Một nghiên cứu nhỏ năm 2019 từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến mọi người ăn nhiều hơn trung bình 500 calo mỗi ngày và tăng cân nhiều hơn so với những người ăn thực phẩm tươi nguyên chất.

Tập thể dục mỗi ngày

Đi bộ nhiều hơn mỗi ngày là cách đơn giản nhất để tránh tăng cân

Đi bộ nhiều hơn mỗi ngày là cách đơn giản nhất để tránh tăng cân

Đôi khi việc tập thể dục không giúp bạn giảm được nhiều cân như bạn nghĩ, nhưng tập thể dụng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bạn nên đặt mục tiêu đạt 10.000 bước mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe và tránh nguy cơ tăng cân trong ngày lễ. Bạn có thể đi bộ với bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình để có thêm động lực mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu bia

Rượu bia dường như đã trở thành thức uống phổ biến của những ngày nghỉ lễ tết. Nhưng rượu bia cung cấp nhiều calo hơn là khối lượng về protein và carbohydrate, khiến cơ thể hấp thu nhiều calo hơn mức cần thiết và kết quả là bạn có xu hướng tăng cân. Vì vậy, bạn nên uống có chừng mực, một cách có ý thức để hạn chế tăng cân. Bạn cũng nên uống xen kẽ đồ uống có cồn với nước.

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp