Biện pháp giải tỏa stress cho những cặp đôi chuẩn bị thụ thai

Stress tạo nên vòng tuần hoàn cản trở khả năng thụ thai thành công của các cặp đôi

Phụ nữ mang thai ăn gan được không?

Lý do phụ nữ nên bổ sung kẽm và calci trước khi mang thai

U xơ tử cung có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

Vì sao phụ nữ độ tuổi 30 cần tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm?

Stress ảnh hưởng thế nào để khả năng sinh sản?

Theo BS. Gill Lockwood – nền tảng tư vấn sinh sản Fertility Family (Vương quốc Anh), stress có thể ảnh hưởng lớn tới cả người chồng và người vợ trong quá trình thụ thai.

Với phụ nữ, mức độ stress cao tác động tới tuyến yên – cơ quan có nhiệm vụ sản sinh 2 hormone quan trọng là FSH (hormone kích thích noãn bào) và LH (kiểm soát chức năng buồng trứng). Tình trạng căng thẳng, stress quá độ có thể cản trở quá trình sản sinh hormone, ngăn rụng trứng.

“Hơn nữa, stress mạn tính còn khiến các nội tiết tố estrogen và progesterone tiết ra không đều. Trong khi đó, đây là các hormone đóng vai trò then chốt với sức khỏe sinh sản.”, BS. Lockwood cho hay.

Với phái nam, stress làm nồng độ cortisol tăng cao, ngăn cản hoạt động của testosterone – hormone kiểm soát quá trình sinh tinh. Căng thẳng còn là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương ở nam, và suy giảm ham muốn ở cả hai giới. Stress khiến đời sống gối chăn của các cặp đôi đi xuống, từ đó gặp khó khăn trong quá trình thụ thai.

Làm thế nào để giải tỏa stress, tăng cơ hội mang thai?

Áp dụng kỹ thuật chánh niệm và thư giãn

Các cặp đôi có thể cùng nhau thực hiện bài tập thư giãn cơ bắp, hít thở sâu, thiền định để giải tỏa stress

Các cặp đôi có thể cùng nhau thực hiện bài tập thư giãn cơ bắp, hít thở sâu, thiền định để giải tỏa stress

BS. Lockwood gợi ý, các cặp đôi nên thực hiện thiền định, các bài tập thở hoặc tập yoga đều đặn hàng ngày để thư giãn, giải tỏa stress. Không chỉ giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng, biện pháp này còn giúp cải thiện sức khỏe nói chung, giúp các bạn có cái nhìn tích cực hơn về hành trình này. Khi có tinh thần thoải mái, biết đâu tin vui lại đến nhanh chóng.

Tập thể dục

Vận động thể chất đều đặn được chứng minh giúp cơ thể sản sinh hormone hạnh phúc endorphin, đồng thời giảm stress và lo âu. Tập thể dục còn giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, từ đó góp phần kiểm soát stress.

Mở lòng và tìm kiếm sự trợ giúp

Trong giai đoạn chờ con, các cặp đôi nên mở lòng với nhau, đồng thời giao tiếp thẳng thắn với bạn bè, bác sĩ để được hỗ trợ về tinh thần. Trò chuyện về nỗi lo, sợ hãi hoặc nguyện vọng sẽ giúp bạn không cảm thấy cô độc.

Ưu tiên chăm sóc bản thân

Nếu căng thẳng hoặc lịch trình cuộc sống bận rộn đang cản trở mong ước làm cha mẹ của bạn, bạn nên ưu tiên chăm sóc bản thân, tham gia những hoạt động giúp đem lại niềm vui và hạnh phúc như trải nghiệm những thú vui mới, đi du lịch cùng bạn đời.

Tìm tới sự hỗ trợ của chuyên gia

Người gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần có thể tìm tới các chuyên gia tâm lý trị liệu, bác sĩ tư vấn để được cung cấp các công cụ giải quyết stress hiệu quả, lành mạnh.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn