Ngăn ngừa viêm khớp trở nặng trong mùa Đông

Tình trạng đau nhức, cứng khớp thường trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa Đông

Bài tập đơn giản giúp giảm đau cổ khi làm việc lại nhà

Giảm đau cơ bắp khi tập thể dục trong mùa lạnh

Biện pháp giảm đau khớp khi thời tiết lạnh, ẩm thấp

Người mắc bệnh xương khớp cần lưu ý gì khi trời rét đậm?

Ảnh hưởng của thời tiết đến bệnh cơ xương khớp

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những thay đổi thời tiết có liên quan trực tiếp với bệnh cơ xương khớp nói chung. Trong đó, sự thay đổi về áp suất khí quyển, độ ẩm trong không khí, nhiệt độ… đều có thể tác động đến các dây chằng và dịch khớp. Vì thế, mỗi khi thời tiết thay đổi (đặc biệt khi chuyển từ khô hanh sang mưa lạnh), bề mặt sụn khớp sẽ chịu các áp lực lớn hơn từ môi trường, dẫn tới dễ sưng đau.

Ngoài ra, trong mùa Đông, các khớp không được vận động dễ trở nên cứng và đau nhức, dịch khớp cũng giảm khả năng bôi trơn. Đây là lý do người mắc bệnh viêm khớp gặp nhiều khó khăn khi ngồi dậy, bước ra khỏi giường vào sáng sớm.

Biện pháp bảo vệ xương khớp trong mùa Đông

Tuân thủ phác đồ điều trị

Không ít người bệnh cơ xương khớp chủ quan không tiếp tục tái khám, không theo dõi và tiếp tục sử dụng thuốc. Đây chính là nguyên nhân mỗi khi trở trời, tình trạng đau nhức xương khớp có thể tái phát, thậm chí còn đau nhiều hơn trước.

Do đó, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sỹ, chuyên gia đã chỉ định. Không tự ý giảm liều hay ngưng thuốc nếu không có tư vấn của bác sỹ.

Giữ ấm cơ thể

Khi không khí lạnh tăng cường, người bệnh viêm khớp cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là các khớp phải tiếp xúc với môi trường như bàn tay, bàn chân. Ngoài việc mặc nhiều lớp quần áo ấm, bạn cũng nên đeo thêm găng tay, đi tất và giày khi di chuyển ngoài trời.

Duy trì vận động hàng ngày

Các bài tập nhẹ nhàng trong nhà như yoga giúp duy trì độ linh hoạt của xương khớp

Các bài tập nhẹ nhàng trong nhà như yoga giúp duy trì độ linh hoạt của xương khớp

Việc tập thể dục đúng cách, nhẹ nhàng giảm hiện tượng cứng khớp, giảm đau, giúp các mô sụn luôn được bôi trơn. Trong thời tiết lạnh, người bệnh cơ xương khớp nên thực hiện các bài tập trong nhà như: Đi bộ, giãn cơ, thái cực quyền, yoga...

Chườm ấm đúng cách

Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, người bệnh có thể chườm ấm để cải thiện tuần hoàn máu đến khu vực bị đau nhức, mang lại cảm giác thư giãn. Bạn có thể dùng tấm đệm sưởi, túi chườm nóng y tế... tác động nhiệt lên vùng bị đau nhức (nhớ lót một lớp vải giữa da và túi chườm để giảm nguy cơ bỏng nhiệt).

Tăng cường dinh dưỡng cho xương khớp

Việc điều trị các vấn đề về cơ xương khớp là quá trình lâu dài, cần duy trì đều đặn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần đảm bảo dinh dưỡng để hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp cũng như tăng sức đề kháng trong mùa lạnh.

Bổ sung những thực phẩm giàu calci để bảo dưỡng xương khớp

Bổ sung những thực phẩm giàu calci để "bảo dưỡng" xương khớp

Một số thực phẩm và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe cơ xương khớp có thể kể đến:

- Acid béo omega-3 hỗ trợ giảm hiện tượng sưng viêm: Có trong cá béo, dầu cá, các loại hạt hạch…

- Calci và vitamin D giúp xương chắc khỏe, chống lại quá trình thoái hóa và loãng xương: Các chế phẩm từ sữa, rau lá xanh, cá béo…

- Vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe ở người viêm khớp dạng thấp: Trái cây họ cam chanh, ớt chuông, quả mọng…

- Collagen: Có trong sản phẩm từ động vật (da cá, da gà, nước hầm xương), thực phẩm chức năng bổ sung collagen.

 
Quỳnh Trang (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp