Người mắc bệnh xương khớp cần lưu ý gì khi trời rét đậm?

Đau nhức xương khớp là tình trạng dễ gặp trong thời tiết rét đậm, rét hại

Biện pháp giảm đau khớp khi thời tiết lạnh, ẩm thấp

13 lợi ích của vitamin D3 cho hệ xương khớp, hệ miễn dịch

Người bệnh loãng xương cần tránh xa những loại thực phẩm này

Viêm khớp gối có nên dùng bột nghệ?

Giữ ấm cho cơ thể

Theo bác sỹ Vũ Văn Đại, Khoa Y học Cổ truyền - Bệnh viện TƯQĐ 108, khi nhiệt độ giảm mạnh, người bị đau nhức xương khớp cần tăng cường giữ ấm cơ thể. Ngoài các bộ phận như cổ, ngực, tay, chân, bạn cần đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay). Bạn cần đi các loại giày, ủng chống thấm nước khi phải di chuyển ngoài trời. Ngoài ra, bạn tránh tập thể dục ngoài trời trong thời tiết mưa lạnh, có sương mù và gió lớn.

Chườm ấm đúng cách giúp giảm đau nhức xương khớp

Khi các vị trí như chân tay, khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, bạn có thể làm ấm xung quanh vị trí đau bằng xoa dầu hoặc cao nóng, sử dụng túi chườm, lá ngải sao với muối… Việc chườm ấm giúp các mạch máu giãn ra, khí huyết lưu thông được dễ dàng đến nuôi các khớp. Tuyệt đối không chườm hay xoa dầu nóng trực tiếp lên vùng khớp đang viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau).

Nghỉ ngơi hợp lý

Trong mùa Đông, người có xương khớp nhạy cảm nên giảm các hoạt động nặng, gây áp lực cho khớp. Thay vào đó, bạn có thể dùng gậy chống, vịn tay, mang găng hay miếng dán ở các khớp xương, đeo đai lưng, massage, chườm ấm.

Để phòng ngừa các bệnh xương khớp trong mùa Đông, bạn cần từ bỏ thói quen ngồi làm việc quá lâu tại một vị trí. Bạn có thể dành vài phút vận động nhẹ nhàng trong văn phòng để giải tỏa căng thẳng ở cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp cổ, vai, cột sống.

Chế độ ăn uống khoa học

Mùa Đông là mùa dễ tăng cân, trong khi trọng lượng cơ thể có thể tạo thêm gánh nặng cho xương khớp. Do đó, người mắc bệnh cơ xương khớp cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần bổ sung đầy đủ protein, vitamin và collagen vào chế độ dinh dưỡng, đồng thời ăn nhiều thực phẩm giàu calci như sữa.

Để hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp trong mùa Đông, bạn cần hạn chế sử dụng các chất kích thích, phủ tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng hoặc nhiều muối.

Tuân thủ đơn thuốc

Khi khớp bị đau nhức, người bệnh nên đi khám bác sỹ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau chứa corticoid khi chưa tham khảo ý kiến bác sỹ. Lạm dụng nhóm thuốc này có thể gây tổn thương dạ dày, thận và nhiều tác dụng phụ khác.

Duy trì vận động thể chất

Các bài tập yoga trong nhà giúp phòng ngừa đau nhức xương khớp

Nhiều người mắc bệnh xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động, tập thể dục. Trong thời tiết lạnh, thói quen này khiến các khớp càng trở nên tê cứng.

Vận động thường xuyên ở mức độ phù hợp giúp bôi trơn các xương khớp, từ đó ngăn chặn các cơn đau nhức do cứng khớp. Trong những ngày trời lạnh, bạn nên lựa chọn những bài tập có thể thực hiện trong nhà như thái cực quyền, dưỡng sinh, yoga… Tích cực hoạt động thể chất không chỉ tốt cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức đề kháng của bạn trong thời tiết lạnh.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp