Ăn thực phẩm giàu magne giúp cải thiện tâm trạng

Bổ sung đủ magne giúp cải thiện tâm trạng, khắc phục tình trạng rối loạn cảm xúc

Ăn chuối mỗi ngày giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng

Thể thao tác động đến sức khỏe tinh thần thế nào?

10 loại tinh dầu giúp thư giãn, làm dịu tâm trạng hiệu quả

8 thực phẩm giúp nâng cao tâm trạng

Vai trò của magne với sức khỏe tinh thần

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là tình trạng thường gặp trong mùa Thu và mùa Đông, khi ngày trở nên ngắn, người dân ít có thời gian tiếp xúc với ánh nắng. Các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa thường gặp gồm: Tâm trạng buồn bã kéo dài, mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày, buồn ngủ vào ban ngày...

Để đẩy lùi tình trạng này, bạn không thể bỏ qua vi chất magne trong chế độ ăn. Không chỉ hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, duy trì nhu động ruột lẫn sức khỏe não bộ, magne còn giúp điều hòa tâm trạng, tạo ra những cảm xúc tích cực.

Magne có mặt trong thành phần của gần 300 enzyme điều hòa các chức năng khác nhau. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vi chất này, hệ thần kinh trung ương mới có thể hoạt động tốt, đảm bảo sức khỏe thần kinh lẫn tâm trạng ổn định.  

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, nồng độ magne trong máu thấp có liên quan tới tình trạng mệt mỏi, đau đầu và stress. Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Nutrients cũng cho thấy, cơ thể thiếu hụt magne có nguy cơ cao mắc lo âu, trầm cảm và các trạng thái rối loạn cảm xúc khác.

Thực phẩm giàu magne nên có trong chế độ ăn

Chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu các loại hạt, rau xanh giúp cung cấp ượng magne cần thiết cho cơ thể

Chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu các loại hạt, rau xanh giúp cung cấp ượng magne cần thiết cho cơ thể

Cách đơn giản nhất để bổ sung magne là nhờ chế độ dinh dưỡng. Theo khuyến cáo, nhu cầu magne của phụ nữ trưởng thành là từ 310-360mg mỗi ngày. Nam giới cần bổ sung nhiều hơn, khoảng 400-420mg.

Để cung cấp đủ magne cho cơ thể nhằm bảo vệ sức khỏe tinh thần, cải thiện tâm trạng, bạn nên ăn những nhóm thực phẩm giàu magne gồm: Các loại hạt, đậu và rau xanh. Đa số thực phẩm giàu chất xơ như: Cải bó xôi, chuối, đậu đen có xu hướng chứa hàm lượng magne đáng kể.

28gr hạt bí chứa tới 156mg magne, xấp xỉ 50% nhu cầu vi chất này ở phụ nữ. Bạn có thể dùng hạt bí để làm bánh ăn vặt, rắc vào các món salad hoặc xay cùng sinh tố. Ngoài hạt bí, đa số các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, lạc… đều giàu magne. Bạn cũng có thể sử dụng bơ làm từ hạt.

Trứng, sữa tươi, sữa chua, chocolate cũng là nguồn magne tốt cho sức khỏe, nên được thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng