Bỏ thuốc lá có khó không?

Bỏ thuốc lá không khó nếu thực sự có quyết ta·

Bí quyết cân bằng mức hormone estrogen cho nữ

5 loại hạt cải thiện sức khỏe tim và hỗ trợ giảm cân

5 loại hạt cải thiện sức khỏe tim và hỗ trợ giảm cân

Số ca COVID-19 nhập viện đang tăng ở Mỹ, biến thể EG.5 mới có nguy hiểm?

Thuốc lá có hại cho sức khỏe. Đúng. Dưới đây là một số tác hại chính của thuốc lá:

Rối loạn hô hấpViêm phế quản, viêm phổi: Thuốc lá có thể gây ra viêm nhiễm trong đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản và viêm phổi.

Bệnh tắc nghẽn đường thở mạn tính (COPD): COPD là một tình trạng khó thở mạn tính, bao gồm bệnh màng phổi và viêm phế quản mạn tính.

Các bệnh lý tim mạch: Như bệnh tăng huyết áp. Thuốc lá gây ra sự co bóp các mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp. Hay bệnh mạch vành. Hút thuốc lá tăng nguy cơ bị nghẹt động mạch và dẫn đến bệnh mạch vành, như đau ngực và đột quỵ.

Bệnh ung thưHút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi, với nicotine và các hợp chất hóa học khác trong thuốc lá gây hại cho mô phổi. Thuốc lá cũng liên quan đến tăng nguy cơ mắc các loại ung thư miệng, họng, thực quản.

Tác hại đối với hệ tiêu hóa: Như loét dạ dày và tá tràng. Thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh loét dạ dày và tá tràng.

Ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương. Nicotine trong thuốc lá gây ra tác động kích thích đối với hệ thần kinh trung ương, gây ra sự căng thẳng và lo âu.

Tác hại cho da và tóc. Hút thuốc lá có thể làm cho da nhanh chóng lão hóa và xuất hiện các nếp nhăn sớm. Hút thuốc lá có thể gây mất tóc và tình trạng da đầu không tốt.

Tác hại đối với phụ nữ mang thaiSản phẩm từ thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi, dẫn đến nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ tử vong sơ sinh và các vấn đề khác.

Tác hại xã hội, gây ô nhiễm môi trường. Việc tiêu thụ thuốc lá tạo ra rất nhiều khí thải có hại cho môi trường. Đồng thời gây hại cho người xung quanh, khiến họ rơi vào trạng thái hút thuốc lá thụ động, cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Thuốc lá gây hại cho sức khỏe người hút và cả những người xung quanh

Thuốc lá gây hại cho sức khỏe người hút và cả những người xung quanh

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bỏ thuốc lá là một quyết định quan trọng để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Thống kê trên thế giới cho thấy: Thuốc lá giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm. Hơn 5 triệu người trong số này chết do trực tiếp hút thuốc lá, còn 600.000 người chết vì tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Năm 2004 trẻ em chiếm 28% số trường hợp tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Tuy nhiên, bỏ thuốc lá không đơn giản, không ít người cảm thấy quá khó khăn khi muốn bỏ thuốc lá. Nguyên nhân là do thuốc lá chứa nicotine, một chất gây nghiện mạnh. Việc cơ thể đã thích nghi với lượng nicotine đều đặn từ thuốc lá có thể gây ra triệu chứng cai thuốc khi bạn cố gắng bỏ.

Một phần nữa là do tâm lý và thói quen. Thuốc lá thường liên quan đến những thói quen hàng ngày và tình trạng tâm lý như căng thẳng, buồn bã, hoặc sự cần thiết của việc "thư giãn" bằng thuốc lá. Chưa kể, việc bỏ thuốc lá có thể gây ra tình trạng căng thẳng, lo lắng, hoặc thậm chí cảm giác trầm cảm do cơ thể phản ứng với việc thiếu nicotine.

Nếu bạn đã cố gắng bỏ thuốc lá trước đây nhưng không thành công, thì khả năng tâm lý và tâm trạng không ổn định có thể gây ra khó khăn trong việc thử lại.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp khó khăn trong quá trình bỏ thuốc lá. Nhiều người có thể thành công bằng cách sử dụng các phương pháp hỗ trợ như thuốc ghiền nicotine, viên ngậm nicotine, hoặc thậm chí là các phương pháp tâm lý như tư vấn hoặc hỗ trợ nhóm.

Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh

Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh

Nếu cân nhắc bỏ thuốc lá thì đây là một số gợi ý:

Tìm sự hỗ trợ: Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia y tế. Tham gia các nhóm hỗ trợ cai thuốc lá cũng có thể giúp bạn cảm thấy không cô đơn trong quá trình này.

Xác định mục tiêu rõ ràng: Xác định rõ mục tiêu của bạn khi bỏ thuốc lá. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy kiên nhẫn hơn trong quá trình vượt qua khó khăn. Có thể là vì sức khỏe, gia đình, tiết kiệm tiền, hoặc bất kỳ lý do gì khác. Việc có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn kiên trì hơn.

 

 Chọn thời điểm thích hợp: Chọn một thời điểm thích hợp để bắt đầu quá trình bỏ thuốc lá. Tránh những thời điểm căng thẳng hoặc quan trọng khác trong cuộc sống của bạn.

Sử dụng phương pháp thay thế nicotine: Nếu cần, bạn có thể sử dụng các sản phẩm như viên ngậm nicotine, băng nicotine hoặc thuốc ghiền nicotine để giúp giảm dần lượng nicotine trong cơ thể. Hút thuốc lá là thói quen, nên bạn có thể thay vì cầm điếu thuốc, bạn có thể cầm một viên kẹo cao su, ống hút hoặc nhấm nước để thay thế thói quen đó.

Thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng: Học cách quản lý căng thẳng bằng cách tập thể dục, thiền, yoga hoặc các hoạt động thú vị khác. Dành thời gian cho các hoạt động khác để giữ tâm trí bạn bận rộn. Tham gia vào các hoạt động thể thao, sáng tạo, xã hội, hoặc bất kỳ sở thích nào bạn có. Tư duy tích cực và tin vào khả năng của mình sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn trong quá trình bỏ thuốc lá.

Cân nhắc sự hỗ trợ y tế: Nếu cần, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế về việc sử dụng thuốc hoặc phương pháp tư vấn chuyên sâu.

Quá trình bỏ thuốc lá có thể khó khăn, nhưng nó là một quyết định tốt cho sức khỏe của bạn. Mỗi người một khác và không có phương pháp nào hoàn hảo. Quan trọng nhất là kiên trì và không bao giờ từ bỏ. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân thiết và chuyên gia có kinh nghiệm.

GS. Nguyễn Lân Dũng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết