Số ca COVID-19 nhập viện đang tăng ở Mỹ, biến thể EG.5 mới có nguy hiểm?

Lần đầu tiên trong năm nay, số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng mạnh ở Mỹ - Ảnh: AP

Xem xét, công bố hết dịch COVID-19 tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam: Hơn 92% số ca mắc khỏi bệnh

WHO theo dõi biến thể SARS-CoV-2 mới đang lây lan ở Mỹ, Trung Quốc

Thế giới đang phục hồi!

Sau khi tuyên bố EG.5 (còn gọi Eris) là biến chủng "đáng quan tâm", WHO yêu cầu các quốc gia tiếp tục theo dõi khi số ca nhiễm tăng trên toàn cầu. EG.5 đã xuất hiện tại 51 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Australia, Singapore, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Theo Politico, ngày 9/8, Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể mới EG.5 đang gia tăng lây lan ở Mỹ. Theo ước tính, biến thể này hiện chiếm khoảng 17% tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này, khiến nó trở thành chủng bệnh chiếm ưu thế nhất. Con số này tăng so với tỷ lệ khoảng 12% của các ca nhiễm biến thể EG.5 trong số tất cả các chủng theo thống kê vào ngày 22/7.

Mối nguy hiểm từ COVID-19 đã giảm đi đáng kể nhờ các chiến dịch tiêm chủng trên toàn thế giới, nhưng các biến thể mới vẫn tiếp tục phát sinh.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy EG.5 gây ra các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng hơn và biến thể phụ này có nguy cơ "thấp" đối với sức khỏe cộng đồng.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo rằng "vẫn có nguy cơ xuất hiện một biến thể nguy hiểm hơn có thể làm gia tăng mạnh số ca mắc và tử vong".

"Chúng ta sẽ phải sống chung với sự bùng phát trở lại của COVID-19 trong vài mùa tới", Bộ trưởng Y tế Pháp Aurelien Rousseau nói với Hãng tin AFP, đồng thời kêu gọi cảnh giác.

EG.5 là gì?

Theo WHO, EG.5 được phát hiện ở Trung Quốc vào tháng 2, sau đó lan sang Mỹ vào tháng 4. Kể từ lần đầu xuất hiện, virus SARS-CoV-2 liên tục phát triển, biến đổi hình dạng và trở nên khác biệt. EG.5 là một nhánh của Omicron, tiến hóa sau biến chủng XBB.1.9.2.

Nó có tên gọi khác là Eris, theo một nữ thần trong thần thoại Hy Lạp. Tên gọi không chính thức này xuất phát từ quy ước của WHO về việc sử dụng chữ cái Hy Lạp gán cho các biến chủng chính. Hệ thống đặt tên này ra đời sau khi các chuyên gia nêu quan điểm tên khoa học của biến chủng thường rất dài và khó nhớ.

Trong báo cáo mới nhất, WHO cho biết EG.5 đang phát triển thêm phiên bản mới là EG.5.1. Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), EG.5.1 hiện chiếm khoảng 14% số ca nhiễm nước này. Tiến sĩ Meera Chand, Phó Giám đốc UKHSA, cho biết bà không bất ngờ khi thấy các biến chủng mới xuất hiện.

"EG.5.1 được chỉ định là một biến chủng mới vào ngày 31/7 do phát triển liên tục trên toàn thế giới. Điều này cho phép chúng tôi quan sát nó thông qua các phương pháp kiểm soát COVID-19", bà Meera Chand nói.

Biến thể EG.5 có nguy hiểm không?

Nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Worcester, Massachusetts (Mỹ) - Ảnh: AFP

Nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Worcester, Massachusetts (Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo Politico, các chuyên gia y tế đã nói rằng EG.5 dường như không gây ra bệnh nặng hơn các chủng COVID-19 trước đó và chưa có tuyên bố cảnh báo nào từ Nhà Trắng hoặc Đồi Capitol về biến thể này.

Sự lây lan mạnh của EG.5 ở Mỹ diễn ra khi nước này thông báo 9.000 người phải nhập viện vì COVID-19 trong tuần cuối cùng của tháng 7, tăng từ khoảng 6.300 vào cuối tháng 6.

Lần đầu tiên trong năm nay, số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng lên ở Mỹ, tính từ những ngày đầu tháng 8.

"Đúng là số ca nhiễm có gia tăng, nhưng tình hình không khác biệt so với các biến chủng đã lưu hành ở Mỹ trong 3 đến 4 tháng qua. Vì vậy, tôi không quá lo lắng về EG.5 ở thời điểm này", Andrew Pekosz, giáo sư về vi sinh học phân tử và miễn dịch học tại Johns Hopkins, nhận định.

Theo các chuyên gia, EG.5 có khả năng đã phát triển để trở nên dễ lây truyền hơn so với những biến thể tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy nó gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn các biến thể khác. Bên cạnh đó, các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện tại dự kiến vẫn có hiệu quả trước EG.5.

Mặc dù số ca nhập viện do COVID-19 có tăng nhẹ trong mùa hè ở Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden vẫn tiếp tục bày tỏ sự lạc quan về việc đánh bại đại dịch. Mỹ đã chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và Điều phối viên chống COVID-19 của Nhà Trắng đã "rời ghế" vào đầu mùa Hè này.

Còn tại Anh, số người nhập viện tăng nhẹ trong những tuần gần đây, đặc biệt là những người trên 85 tuổi. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết con số này vẫn thấp hơn các đợt bùng phát trước đó. Hiện số ca nhiễm nặng trong khu hồi sức tích cực không tăng.

Các triệu chứng của EG.5

Vì là phiên bản phụ của Omicron, EG.5 vẫn mang đầy đủ đặc điểm của biến chủng này. Theo các chuyên gia, hiện chưa có bằng chứng cho thấy nó gây ra bất cứ triệu chứng mới nào. Các biểu hiện điển hình gồm sốt, ho liên tục, thay đổi vị giác hoặc khứu giác, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng.

Có cần vaccine tăng cường mới không?

Kể từ tháng 6, giới chức y tế Mỹ và các nhà sản xuất thuốc bắt đầu xin cấp phép vaccine COVID-19 thế hệ tiếp theo, nhắm vào các biến chủng phụ của Omicron. Chuyên gia cho biết vaccine có thể ngăn ngừa cả EG.5.

Người dân Mỹ sẽ có thể bắt đầu nhận được những mũi vaccine này vào mùa Thu.

Người phát ngôn của CDC cho biết: “Tiêm chủng tiếp tục là cách tốt nhất để bảo vệ trước những hậu quả nghiêm trọng của COVID-19". Ngoài ra, trong mọi trường hợp, khẩu trang có khả năng bảo vệ chúng ta khỏi lây nhiễm.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Politico/AFP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn