5 siêu thực phẩm cải thiện tiêu hóa và tăng miễn dịch mùa Đông

Một số thực phẩm mùa Đông giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Phòng bệnh đường tiêu hóa cho trẻ khi thay đổi thời tiết

Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho hệ tiêu hóa?

Vì sao trẻ thường mắc bệnh đường tiêu hóa khi chuyển mùa?

6 biện pháp giúp giảm đầy bụng, khó tiêu nhanh chóng

Khi thời tiết chuyển lạnh, việc ăn uống không đảm bảo và vận động ít đi có thể suy giảm sức khỏe đường ruột. Duy trì mức năng lượng cân bằng thông qua cải thiện sức khỏe tiêu hóa là chìa khóa để khỏe mạnh trong mùa Đông.

Dưới đây, Hari Lakshmi - Chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Motherhood (Chennai, Ấn Độ) liệt kê 5 siêu thực phẩm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Rau xanh theo mùa

Mùa đông là mùa của nhiều loại rau xanh giàu dinh dưỡng và đa dạng hương vị. Phổ biến như cải bẹ xanh, cỏ cà ri, rau bina, cải thìa... đều rất giàu chất xơ, giàu dinh dưỡng giúp cải thiện tiêu hóa và nhu động ruột, đồng thời giúp bạn no lâu.

Ghee

Ghee là lựa chọn thích hợp cho những ai dị ứng với các sản phẩm từ sữa

Ghee là lựa chọn thích hợp cho những ai dị ứng với các sản phẩm từ sữa

Bơ ghee là một loại bơ được thanh lọc và được loại bỏ bớt nước cũng như cặn sữa khô. Nghiên cứu đã chứng minh ghee giúp tiêu hóa dễ dàng và có lợi cho sức khỏe. Món ăn này hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn gây ra khí và acid trong dạ dày.

Gia vị và thảo mộc giữ ấm

Mùa Đông, bạn nên thêm một số loại thảo mộc và gia vị có tính ấm, nóng vào các công thức nấu ăn để có lợi cho tiêu hóa. Bạn có thể thêm quế, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu, ớt cayenne, hạt thì là và đinh hương vào các món ăn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và phân hủy chất béo của cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa trong bất kỳ thời tiết nào, đặc biệt có lợi trong mùa Đông. Bên cạnh các loại rau lá xanh, các thực phẩm giàu chất xơ như củ cải, cà rốt, ổi, táo... giúp điều hòa nhu động ruột, chống táo bón và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Thực phẩm giàu protein

Việc bổ sung thêm protein trong những tháng mùa lạnh có vai trò quan trọng giúp duy trì cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hiệu quả và ngăn ngừa sự tích tụ khí hoặc acid trong dạ dày. Tùy vào sở thích và quan niệm ăn uống, bạn có thể bổ sung protein từ thực vật hay động vật hoặc cả hai. Một số thực phẩm được khuyến nghị bao gồm: các loại hạt, thịt gia cầm, trứng, thịt cừu, thịt lợn, đậu tây, đậu lăng, sữa chua...

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng