Tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp ở người suy thận

Suy thận cũng ảnh hưởng tới chức năng điều hòa huyết áp

Thông tin tổng quan về suy thận độ 3 bạn cần biết

Nguy cơ suy thận do tăng huyết áp

Điều trị suy thận mạn bằng cách nào?

Suy thận ở người già nghiêm trọng như thế nào?

Ảnh hưởng của bệnh suy thận tới huyết áp

Tăng huyết áp xảy ra ở 85-95% số trường hợp mắc bệnh thận mạn ở giai đoạn 3-5. Nguyên nhân là do suy thận mạn kéo dài làm suy yếu khả năng lọc máu và đào thải dịch dư thừa khỏi cơ thể, giảm chức năng điều hòa huyết áp. Hậu quả là chất thải tích tụ trong máu ở nồng độ cao, gây tăng áp lực trong lòng mạch, dẫn đến tăng huyết áp cũng như các vấn đề về tim mạch.

Do đó, huyết áp ở người bệnh suy thận dễ tăng cao khó kiểm soát. Ở người mắc suy thận, huyết áp từ 130/80 mmHg trở lên đã được đánh giá là mức cao.

Tăng huyết áp kéo theo suy thận

Tăng huyết áp không được kiểm soát là yếu tố nguy cơ dẫn đến suy thận mạn và làm tăng tốc độ tiến triển bệnh. Có thể mất nhiều năm để bệnh lý tăng huyết áp dẫn tới suy thận. Lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch tăng cao có thể làm tổn thương mạch máu trên khắp cơ thể, trong đó có thận và các màng lọc rất nhỏ tại cơ quan này. Hậu quả là thận không thể thực hiện nhiệm vụ lọc chất thải khỏi máu. Việc giảm huyết áp đóng vai trò quan trọng trong làm chậm diễn biến bệnh thận.

Biện pháp kiểm soát huyết áp ở người bệnh suy thận

Người bệnh suy thận cần chiến lược toàn diện từ ăn uống đến luyện tập để ổn định huyết áp

Người bệnh suy thận cần chiến lược toàn diện từ ăn uống đến luyện tập để ổn định huyết áp

Ở giai đoạn 1-2, người bệnh suy thận cần thực hiện chế độ ăn giảm mặn (DASH) nhằm kiểm soát huyết áp. Đồng thời, thực đơn nên có nhiều rau củ, trái cây và chế phẩm từ sữa. Người bệnh không nên sử dụng quá 5gr muối mỗi ngày.

Để ổn định huyết áp, người bệnh cũng cần cắt giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Lượng chất béo có hại sẽ làm tắc nghẽn động mạch, thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết hợp với chế độ ăn uống, người bệnh suy thận nên giảm cân nếu thừa cân; Tập thể dục vừa sức 30 phút/ngày, 3 ngày/tuần. Giảm rượu bia tới mức tối thiểu, cai thuốc lá cũng góp phần ổn định huyết áp lâu dài.

Người bệnh suy thận cũng cần sử dụng thuốc kiểm soát huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ, phổ biến nhất là nhóm thuốc ức chế men chuyển và ức chế thụ thể angiotensin.

 

Bên cạnh những lưu ý trên, các chuyên gia khuyên người bị suy thận nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh và góp phần nâng cao sức khỏe trong quá trình điều trị.

Trong bối cảnh trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu là giúp cải thiện các bệnh về thận nói chung và suy thận nói riêng, sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành được chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng.

Sản phẩm là sự kết hợp giữa dành dành với đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Đặc biệt, các thảo dược được chiết xuất ứng dụng công nghệ lượng tử hiện đại, giúp loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, đồng thời tăng hàm lượng hoạt chất, giữ được mùi thơm, đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, tạo thành viên nén tiện dùng.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có đến 92,9% người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng suy thận.

Trang Vũ

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu