5 thực phẩm không tốt cho xương của bạn

Sức khỏe của xương phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn uống của bạn

Chớ coi thường khi trẻ bị té ngã

Những bệnh về khớp dễ tái phát trong mùa lạnh

Thành phần nguy hiểm ẩn nấp trong lon nước ngọt bạn uống Tết này

Lơ là chăm con, nguy cơ thiếu dưỡng chất và còi xương

1. Thực phẩm chứa nhiều muối

Hàm lượng muối cao trong cơ thể có thể khiến thận bài tiết calci quá mức gây ảnh hưởng tới sức khỏe xương. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition tháng 12/2016 phát hiện ra rằng, những nam giới Trung Quốc có thói quen ăn mặn có nguy cơ cao bị loãng xương hơn những nam giới không có thói quen này. Mặt khác, nghiên cứu được đăng tải trên tờ Osteoporosis International tháng 1/2017 cũng tìm thấy sự gia tăng nguy cơ loãng xương cho phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh có thói quen ăn mặn.

2. Nước ngọt

Nếu bạn uống nhiều nước ngọt (uống nhiều hơn 7 lon mỗi tuần) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương. Một nghiên cứu mới với sự tham gia của 73.000 phụ nữ sau mãn kinh phát hiện ra rằng, những phụ nữ có thói quen uống nước ngọt phải đối diện với nguy cơ gãy xương hông cao hơn những phụ nữ không có thói quen hoặc uống ít nước ngọt. 

3. Thực phẩm chứa caffeine

Lạm dụng thực phẩm chứa caffeine có thể góp phần làm giảm mật độ xương cho bạn. Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ mỗi 100 mg caffeine nhận được từ thực phẩm, bạn sẽ mất đi khoảng 6 mg calci trong cơ thể.

4. Rượu

Uống nhiều rượu từ lâu đã được chứng minh không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của xương. Uống nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, giảm sự hình thành xương, tăng tỷ lệ gãy xương và làm chậm lành chỗ gãy. Đặc biệt, tình trạng này có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn bạn nghĩ. Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí BMJ tháng 10/2015, những phụ nữ khỏe mạnh, tuổi từ 19 - 30, có thói quen uống rượu đã có mật độ xương thấp hơn so với những phụ nữ không uống rượu.

5. Các loại đậu

Ăn đậu tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều lại không có lợi vì chúng có thể khiến xương trở nên yếu hơn. Nguyên nhân được biết đến là chất phytates trong đậu có thể cản trở khả năng hấp thụ calci của cơ thể. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp