Thay đường kính bằng chất tạo ngọt lành mạnh từ quả la hán

Chất tạo ngọt làm từ quả la hán là lựa chọn lành mạnh thay thế cho đường mía

Cỏ ngọt stevia: Dùng sao cho đúng?

Bột trái cây trứng gà: Chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe

Đường dành cho người bệnh đái tháo đường: Loại nào tốt nhất?

6 chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường, an toàn cho bệnh đái tháo đường

Công dụng mới từ vị thuốc Đông y quen thuộc

Theo cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi, la hán là cây dây leo họ Bí, cho quả vỏ cứng, cơm màu nâu nhạt, mùi thơm đặc trưng. Vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc, la hán được dùng trong một số bài thuốc nhằm xoa dịu cổ họng, long đờm, chữa ho. Quả la hán có vị ngọt tự nhiên nên thường được dùng để nấu một số món nước giải khát mùa Hè như trà bí đao, trà sâm bổ lượng…

La hán nguyên quả có chứa một số dạng đường như glucose và fructose. Tuy nhiên, theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất tạo ngọt nổi bật nhất trong quả la hán là hợp chất tên mogroside, có vị ngọt gấp 100-250 đường kính trắng. Tuy ngọt là vậy, mogroside không phải phân tử đường. Chúng không có giá trị dinh dưỡng, không chứa calorie và không làm tăng đường huyết.

Mogroside chiết xuất từ quả la hán ngọt hơn đường hàng trăm lần

Mogroside chiết xuất từ quả la hán ngọt hơn đường hàng trăm lần

Sau khi khám phá ra công dùng này, các nhà sản xuất tìm cách chiết xuất mogroside từ quả la hán. Quả la hán được ép lấy nước, qua nhiều bước lọc và xử lý để trở thành chất tạo ngọt không calorie. Được gọi dân dã là “đường la hán", sản phẩm khá mới này hướng tới đối tượng muốn tìm chất tạo ngọt thay thế đường an toàn trong quá trình ăn kiêng giảm cân, thực hiện chế độ Keto.

Lợi ích của đường quả la hán

Từ những đặc điểm trên, có thể nói, đường quả la hán là lựa chọn tuyệt vời cho người cần cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, người bệnh đái tháo đường có thể dùng chất tạo ngọt từ quả la hán khi nấu ăn, pha chế đồ uống hàng ngày.

1 thìa cà phê đường kính trắng chứa khoảng 16gr calorie. Trong khi đó, chất tạo ngọt làm từ quả la hán không chứa calorie, đồng thời chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ để đạt được độ ngọt tương đương đường kính trắng.

Hầu hết các sản phẩm chất tạo ngọt nhân tạo khác đều để lại vị ngọt gắt và đắng nhẹ. Đường từ quả la hán hầu như không để lại hậu vị khó chịu này.

Một số chất làm ngọt tự nhiên có gắn phân tử cồn (erythritol, sorbitol) có tác dụng nhuận tràng, gây ra hiện tượng đầy bụng, tiêu chảy ở một số người sử dụng. Quả la hán không có tác dụng phụ này, nên khá phù hợp với người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Ngoài ra, mogroside trong la hán còn là chất chống oxy hóa, hỗ trợ đẩy lùi các gốc tự do tích tụ trong cơ thể. Các gốc tự do này là nguyên nhân dẫn tới stress oxy hóa, tình trạng lão hóa sớm và nhiều vấn đề sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng đường từ quả la hán

Đường từ quả la hán không chứa calorie nhưng vẫn cần sử dụng điều độ

Đường từ quả la hán không chứa calorie nhưng vẫn cần sử dụng điều độ

Hiện nay, chưa có nghiên cứu, bằng chứng nào ghi nhận tác dụng phụ của đường quả la hán với trẻ em, phụ nữ có thai, người bệnh đái tháo đường. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, dùng đường quả la hán liên tục trong thời gian dài không ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản của cá thể mẹ, hay sự phát triển của bào thai.

Tuy nhiên, cha mẹ nên tránh lạm dụng đường quả la hán cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tránh nguy cơ khiến trẻ thích đồ ngọt sau này. Người bị chứng tăng tiết insulin hay các bệnh về tụy cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng. Lưu ý, đường từ quả la hán chỉ là sản phẩm thay thế đường cho chế độ ăn lành mạnh, chứ không trực tiếp đem lại tác dụng giảm cân, giảm đường huyết.

Chất tạo ngọt từ quả la hán, dù là dạng bột hay dạng siro, đều ngọt hơn nhiều lần so với đường. Bạn cần tiết chế, sử dụng với lượng vừa phải khi pha trà, cà phê, làm bánh… (bằng 1/3 lượng đường mía). Một số nhà sản xuất có bổ sung phụ liệu như bột sắn, rễ cây rau diếp xoăn (chất xơ), cỏ ngọt (stevia), erythritol… vào đường quả la hán nhằm cân bằng vị ngọt của mogroside.

Bạn nên đọc kỹ thành phần của sản phẩm trước khi mua. Đường quả la hán được bán tại các sàn thương mại điện tử với tên gọi “đường la hán”, “monk fruit sugar”, giá cao hơn đường và các chất tạo ngọt thông thường.

 
Quỳnh Trang (Theo Shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng